19006172

Thủ tục bổ sung tên cha trong giấy khai sinh theo luật mới?

Bổ sung tên cha trong giấy khai sinh

Chào anh chị, tôi muốn tư vấn bổ sung tên cha trong giấy khai sinh. Chúng tôi sinh con trước khi đăng kí kết hôn nên khi khai sinh cho con chúng tôi, phần khai về người cha bị bỏ trống. Sau 3 năm chúng tôi đang kí kết hôn và muốn làm lại giấy khai sinh cho cháu có đủ cả cha lẫn mẹ thì làm những thủ tục gì? Xin cảm ơn.



Tư vấn Hôn nhân gia đình:bổ sung tên cha trong giấy khai sinh

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp bổ sung tên cha trong giấy khai sinh; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư 15/2015/TT-BTP:

“Điều 13. Hướng dẫn đăng ký nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt

2. Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh không có thông tin về người cha, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con mà làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con.”

Như vậy, với trường hợp của bạn do con sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh nhưng không có thông tin về người cha thì vợ chồng bạn cần có văn bản thừa nhận là con chung sau đó làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của con bạn.

Thứ hai, căn cứ quy định tại Điều 29 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13:

“Điều 29. Thủ tục bổ sung hộ tịch

1. Người yêu cầu bổ sung hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy yêu cầu bổ sung hộ tịch là đúng, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng trong Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp bổ sung hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng và đóng dấu vào nội dung bổ sung.”

bổ sung tên cha trong giấy khai sinh

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, sau khi có văn bản thừa nhận là con chung thì bạn làm những giấy tờ sau để bổ sung tên cha vào giấy khai sinh cho con:

+) Tờ khai bổ sung hộ tịch theo mẫu;

+) Giấy khai sinh của con bản chính của con bạn;

+ Các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc bổ sung giấy tờ hộ tịch;

+) Văn bản, đồ vật chứng cứ chứng minh quan hệ cha con.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết

Bổ sung tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn

Thủ tục đăng ký nhận cha trong nước

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về bổ sung tên cha trong giấy khai sinh; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam