19006172

Trường hợp nào được miễn phí sử dụng đường bộ năm 2023?

Trường hợp nào được miễn phí sử dụng đường bộ năm 2023?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi đối tượng phải chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông nào? Và có các trường hợp nào được miễn nộp phí sử dụng đường bộ hay không? Không biết vấn đề này hiện nay được hướng dẫn bởi văn bản nào vậy mọi người. Chỉ dẫn giúp em với. Xin cảm ơn rất nhiều.



được miễn phí sử dụng đường bộ

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạ..n đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định về đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ như sau

“Điều 2. Đối tượng chịu phí

1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, có giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô)

Như vậy, theo quy định trên thì đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành – có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

Thứ hai, trường hợp nào được miễn phí sử dụng đường bộ?

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định về các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ khi đi đăng kiểm như sau:

Miễn phí sử dụng đường bộ đối người nộp phí cho các phương tiện sau:

1. Xe cứu thương.

2. Xe chữa cháy.

3. Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ gồm:

– Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (bao gồm xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác).

– Các xe liên quan phục vụ tang lễ (bao gồm xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh) là xe chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ mà trên Giấy đăng ký xe mang tên đơn vị phục vụ lễ tang. Đơn vị phục vụ lễ tang phải có văn bản cam kết các loại xe này chỉ sử dụng cho hoạt động lễ tang (trong đó nêu cụ thể số lượng xe, biển số xe theo từng loại) gửi đơn vị đăng kiểm (khi đăng kiểm xe).

4. Xe chuyên đùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe và một số loại xe chuyên dùng khác mang biển số màu đỏ).

5. Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân bao gồm:

– Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.

– Xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.

– Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.

– Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.

– Xe ô tô chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.

– Xe ô tô đặc chủng (xe thông tin vệ tinh, xe chống đạn, xe phòng chống khủng bố, chống bạo loạn và các xe ô tô đặc chủng khác của Bộ Công an).

Theo đó, hiện nay sẽ có 5 trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ cụ thể theo quy định trên.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ để được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã thu trước đó

Có phải mọi loại xe ô tô đều phải nộp phí sử dụng đường bộ không?

luatannam