19006172

Vợ không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con

Tôi và vợ tôi ly hôn vào tháng 11 năm 2013. Chúng tôi có 2 con hiện tại đang ở với tôi. Trong quyết định ly hôn vợ tôi đồng ý cấp dưỡng nuôi con là 3 triệu đồng/tháng/2 đứa con. Nhưng vài tháng đầu vợ tôi chỉ đưa được 1 triệu, có tháng không có. Từ đầu năm 2016 đến giờ vợ tôi hoàn toàn không đưa. Gọi điện hỏi thì cô ta bảo không có tiền hoặc từ chối nghe máy. Tôi có thể làm gì trong trường hợp này để nhận tiền nuôi dưỡng cho 2 con của tôi.
Xin cảm ơn.



Tư vấn bảo hiểm xã hội:Nghĩa vụ cấp dưỡng

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 107 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng như sau:

“1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này.

Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.

2. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 119 của Luật này, Tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của Luật này.”

Theo quy định trên, sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Trường hợp, người có nghĩa vụ cấp dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì người trực tiếp nuôi con có quyền khởi kiện yêu cầu người không nuôi con thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Mặt khác, theo Điều 119 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng:

“Trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Toà án không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ của mình, thì người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó”.

Nghĩa vụ cấp dưỡng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, theo quyết định ly hôn vào tháng 11 năm 2013 của Tòa án thì vợ bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho hai con là 3 triệu đồng/tháng/02 con. Tuy nhiên, vợ bạn không thực hiện đúng nghĩa vụ và gần đây thì không cấp dưỡng cho con. Do đó, bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án buộc vợ bạn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho hai con.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Đòi tiền cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn

Không cấp dưỡng có được quyền thăm nom con khi ly hôn?

Mọi vướng mắc liên quan tới vấn đề Ly hôn và Cấp dưỡng nuôi con, xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam