19006172

Xử phạt lỗi không có thiết bị giám sát hành trình năm 2023

Xử phạt lỗi không có thiết bị giám sát hành trình năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô chở hàng cho công ty bị CSGT lập biên bản về lỗi không có thiết bị giám sát hành trình. Mức phạt của tôi trong trường hợp này là bao nhiêu tiền? Công ty tôi là công ty kinh doanh vận tải thì bị xử phạt như thế nào?



lỗi không có thiết bị giám sát hành trình

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xử phạt lỗi không có thiết bị giám sát hành trình năm 2023

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 12. Quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.”

Bên cạnh đó, tại điểm đ Khoản 6 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định hoặc có gắn thiết bị giám sát hành trình của xe nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô;”;

Như vậy, theo quy định của pháp luật, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Với lỗi điều khiển xe ô tô chở hàng không gắn thiết bị giám sát hành trình thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Thứ hai, mức phạt chủ phương tiện lỗi không lắp thiết bị giám sát hành trình

Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 6, điểm a khoản 10 và điểm h Khoản 11 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với hình thức kinh doanh vận tải có quy định phương tiện phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng quy chuẩn theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 2; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm l, điểm o, điểm p, điểm q, điểm r, điểm s, điểm t khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 6; điểm e, điểm i khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm;

11. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

h) Thực hiện hành vi quy định tại điểm q khoản 4; điểm đ, điểm n, điểm o khoản 6 Điều này buộc phải lắp đặt camera, dây an toàn, đồng hồ tính tiền cước, thiết bị in hóa đơn, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định;”

Như vậy, công ty bạn là tổ chức kinh doanh vận tải và là chủ phương tiện không gắn thiết bị giám sát hành trình. Với vi phạm này, mức xử phạt hành chính áp dụng đối với công ty bạn là từ 10.000.0000 đồng đến 12.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng phù hiệu 01 tháng đến 03 tháng. Bên cạnh đó, công ty bạn còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Lỗi gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng không hoạt động

Xe ô tô 1.5 tấn có cần phải gắn phù hiệu và thiết bị giám sát hành trình?

luatannam