19006172

Xử phạt trường hợp sang nhượng hành khách dọc đường khi khách không đồng ý

Xử phạt trường hợp sang nhượng hành khách dọc đường khi khách không đồng ý

Xin chào Tổng đài. Tổng đài cho tôi hỏi trường hợp tôi đi xe khách từ Hải Phòng lên Hà Nội. Khi đi tôi bị say xe nên nôn ra sàn xe nhiều lần. Lái xe và phụ xe thấy vậy đã tự ý chuyển tôi sang một xe khách khác cũng cùng chiều từ Hải Phòng đi Hà Nội nhưng không được sự đồng ý của tôi. Vậy Tổng đài cho tôi hỏi với trường hợp tự ý sang nhượng hành khách này lái xe và phụ xe đó có bị xử phạt không? Tôi cám ơn!



Sang nhượng hành kháchTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi xử phạt trường hợp sang nhượng hành khách dọc đường khi khách không đồng ý; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về hành vi sang nhượng hành khách theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 68 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về nghĩa vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô như sau:

“Điều 68. Vận tải hành khách bằng xe ô tô

1.Người vận tải, người lái xe khách phải chấp hành các quy định sau đây:

a) Đón, trả hành khách đúng nơi quy định.”

Bên cạnh đó theo quy định tại Khoản 2 Điều 24 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về quyền hạn và trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe như sau:

“Điều 24. Quyền hạn và trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe

2.Thực hiện đúng Lệnh vận chuyển do doanh nghiệp, hợp tác xã cấp; đảm bảo an ninh, trật tự trên xe; đón, trả khách tại bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, các điểm đón, trả khách và chạy đúng hành trình.”

Như vậy

Theo quy định của pháp luật về quyền hạn và trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chở khách theo tuyến cố định có quy định về nghĩa vụ và trách nhiệm đón trả hành khách tại đúng bến xe nơi đến hoặc các điểm đón, trả khách theo quy định. Do đó,trường hợp lái xe và phụ xe tự ý chuyển bạn sang một xe khách khác mà không được sự đồng ý của bạn là trái với quy định pháp luật.

Về mức xử phạt hành vi sang nhượng hành khách không được sự đồng ý của hành khách.

Theo quy định tại điểm điểm b Khoản 5, điểm a Khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  về mức xử phạt đối với hành vi sang nhượng hành khách của lái xe  như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5.Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Sang nhượng hành khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý; đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn;

8.Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm m Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Sang nhượng hành khách

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó theo quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 31 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành vi sang nhượng hành khách của nhân viên phục vụ trên xe như sau:

“Điều 31. Xử phạt nhân viên phục vụ trên xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sang nhượng hành khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý; đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn;

Như vậy, trường hợp trên sẽ bị xử phạt như sau:

– Lái xe xe khách chạy tuyến cố định bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

– Phụ xe xe khách bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề xử phạt trường hợp sang nhượng hành khách dọc đường khi khách không đồng ý. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xe khách 12 chỗ chở được chở quá bao nhiêu người?

Xe khách có được đi vào đường có biển báo P.115

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt trường hợp sang nhượng hành khách dọc đường khi khách không đồng ý, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam