19006172

Yêu cầu ly hôn và phân định quyền nuôi con tại thành phố Hồ Chí Minh

Yêu cầu ly hôn và phân định quyền nuôi con tại thành phố Hồ Chí Minh

Yêu cầu ly hôn và phân định quyền nuôi con tại thành phố Hồ Chí Minh? Chồng tôi 33 tuổi còn tôi 32 tuổi, chúng tôi đã kết hôn được 4 năm và đã có với nhau được một bé gái 15 tháng tuổi. Nay vợ chồng tôi chung sống với nhau không hạnh phúc nên chúng tôi quyết định ly hôn. Vậy chúng tôi có thể làm nộp đơn yêu cầu xin ly hôn tại Hồ Chí Minh được không? Phần đứa con thì em muốn để bé sống cùng chồng em vì gia đình anh có điều kiện hơn em có được không?



Định quyền nuôi conTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp: Yêu cầu ly hôn và phân định quyền nuôi con tại thành phố Hồ Chí Minh; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất về nơi nộp đơn xin ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về thẩm quyền theo lãnh thổ:

“Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

2. Thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

đ) Tòa án nơi người gửi đơn cư trú, làm việc, nếu người gửi đơn là cá nhân hoặc nơi người gửi đơn có trụ sở, nếu người gửi đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết yêu cầu không công nhận bản án, quyết định dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động của Tòa án nước ngoài không có yêu cầu thi hành tại Việt Nam;”

Như vậy, việc nộp đơn yêu cầu ly hôn được nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi một trong hai vợ chồng đang cư trú, làm việc. Nếu hiện tại hai bạn đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM và có đăng ký tạm trú tại đó thì bạn có thể giải quyết tại thành phố HCM.

Thứ hai về phân định quyền nuôi con

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 81  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Định quyền nuôi con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, đối với con dưới 36 tháng tuổi thì giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Đối với trường hợp của bạn: Con của bạn năm nay 15 tháng tuổi nên quyền nuôi con sẽ được giao cho bạn. Tuy nhiên, hai bạn có thể thỏa thuận với nhau để chồng bạn sẽ là người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn để đảm bảo tốt hơn các quyền lợi của con.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu ly hôn và phân định quyền nuôi con tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục và án phí khi đồng thuận ly hôn không chia tài sản

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết còn vấn đề vướng mắc xin bạn vui lòng gọi điện tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam