Xử phạt khi xây dựng trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn
Xin chào mọi người, em đang có thắc mắc về vấn đề như sau: trong trường hợp trạm thu phí đường bộ được xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì tổ chức xây dựng sẽ bị phạt bao nhiêu? Và còn bị phạt bổ sung gì nữa hay không? Lỗi này chỉ có thanh tra giao thông mới được phạt đúng không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Các trường hợp trạm thu phí sử dụng đường bộ bị tạm dừng từ 15/09/2020
- Tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ bị phạt như thế nào?
Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, xử phạt khi xây dựng trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn
Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
“Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu vi phạm lỗi xây dựng trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, còn còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thứ hai, quy định về thẩm quyền xử phạt
Căn cứ theo quy định tại Điểm e Khoản 5 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
“Điều 74. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt
5. Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ; hành vi vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới và một số hành vi vi phạm khác quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:
e) Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15;”
Như vậy, theo quy định trên thì chỉ có thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao mới có thẩm quyền xử phạt lỗi xây dựng trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn.
Trên đây là bài viết về vấn đề xử phạt khi xây dựng trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Hoàn trả tiền thu phí dịch vụ SDĐB theo hình thức điện tử không dừng
Các hành vi bị nghiêm cấm đối với đơn vị thu phí đường bộ