19006172

Tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ bị phạt như thế nào?

Tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ bị phạt như thế nào?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về việc theo quy định pháp luật thì nếu cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền bị phạt bao nhiêu tiền còn về quy chuẩn kỹ thuật của trạm thu phí vẫn được đảm bảo. Ngoài ra, cơ quan nào sẽ có quyền xử phạt với lỗi vi phạm này? Xin cảm ơn rất nhiều.



Tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ bị phạt như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định;

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì nếu vi phạm lỗi tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định thì sẽ bị xử phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, còn buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Thứ hai, thẩm quyền xử phạt lỗi tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Điểm e Khoản 5 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 74. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

5. Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ; hành vi vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới và một số hành vi vi phạm khác quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:

e) Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15;”

Như vậy, theo quy định trên thì thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ có thẩm quyền xử phạt lỗi tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ.

Trên đây là bài viết về vấn đề tự ý xây dựng trạm thu phí đường bộ bị phạt như thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đến hết năm 2020 cho những loại xe nào?

Đi sai làn thu phí khi chưa đủ điều kiện thu phí theo hình thức điện tử

luatannam