19006172

Chở đá sỏi xây dựng thấp hơn thùng chứa có phải phủ bạt

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi, xe của tôi là xe tải, nay tôi chở sỏi đá để xây dựng nhưng tôi chở ít hơn miệng thùng thì đi ra đường có phải phủ bạt không? Nếu không thì mức phạt là bao nhiêu ạ.



Chở đá sỏi xây dựng

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Quy định về chở vật liệu xây dựng bằng xe ô tô

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 72 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

Điều 72. Vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

1. Việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành các quy định sau đây:

a) Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

b) Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi.

2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế và quá kích thước giới hạn cho phép của xe;

b) Chở người trong thùng xe, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này.”

Theo đó, việc xe chở vật liệu không che chắn và làm rơi vãi vật liệu ra đường là hành vi vi phạm quy định trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô.

Chở đá sỏi xây dựng thấp hơn thùng chứa có phải phủ bạt

Như vậy, hành vi phủ bạt lên xe tải khi chở vật liệu xây dựng nhằm giúp không bị rơi vãi ra đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Do đó, dù có chở đầy hay chở ít thì vẫn phải phủ bạt vì đá sỏi là hàng rời.

Mức xử phạt khi chở đá sỏi xây dựng không phủ bạt

Căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đáp ứng yêu cầu về vệ sinh lưu thông trong đô thị.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;”

Như vậy, khi chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không che đậy hoặc có che đậy nhưng vẫn để rơi vãi sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng – 4.000.000 đồng. Mức phạt trung bình sẽ là 3.000.000 đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả

Bên cạnh việc bị phạt tiền, người điều khiển xe chở vật liệu còn bị áp dụng dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

– Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

– Nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Lỗi lái xe tải chở cát không có bạt che đậy rơi vãi xuống đường 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam