19006172

Hướng dẫn thêm lao động trên Phần mềm bảo hiểm Việt Nam

Hướng dẫn thêm lao động trên Phần mềm bảo hiểm Việt Nam

Chào anh chị, đơn vị em mới tham gia bảo hiểm xã hội. Em dùng phần mềm trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Hiện em đang muốn báo tăng lao động cho một số nhân viên mà chưa biết cách thêm lao động thế nào anh chị hướng dẫn giúp em ạ. Em cảm ơn.



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi: Hướng dẫn thêm lao động trên Phần mềm bảo hiểm Việt Nam của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Bước 01: Ban truy cập vào trang Bảo hiểm xã hội điện tử Việt Nam theo đường link dẫn sau: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index

Bước 02: Bạn thực hiện đăng nhập tài khoản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội

– Tên đăng nhập: Mã số thuế đơn vị bạn

– Mật khẩu: là mật khẩu do BHXH VN gửi cho bạn vào email

– Mã captra: nhập mã captra

Bước 03: Sau khi đăng nhập xong, nhận chọn mục “Kê khai hồ sơ”

Bước 04: Trong mục “Kê khai hồ sơ” hãy chọn mục “Quản lý lao động” hoặc “Quản lý phòng ban”

Lưu ý: nếu Công ty bạn có phân chia thành từng phòng, ban khác nhau thì trước khi vào mục “Quản lý lao động” để thêm thông tin người lao động hãy vào mục “Quản lý phòng ban” để thêm danh sách phòng ban trước.

Bước 05: Tại mục “Quản lý lao động” chọn hình dấu cộng “+” để thêm thông tin người lao động vào phần mềm.

huong-dan-them-lao-dong-tren-phan-mem-bao-hiem-viet-nam

Luật sư tư vấn Bảo hiểm điện tử trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Bước 06: Nhập các tab thông tin mô phỏng mẫu TK01-TS, cụ thể:

1. Thông tin Người lao động:

– Mã số BHXH: Kê khai mã số BHXH của người lao động; (Nếu người lao động chưa có mã BHXH thì bạn tra cứu theo bài hướng dẫn sau: Báo tăng lao động khi chưa có mã BHXH)

– Họ và tên: Ghi đầy đủ họ và tên của người lao động đang kê khai;

– Mã nhân viên: Đây là mã do đơn vị tự tạo và tự quản lý, do đó, Doanh nghiệp có thể kê khai hoặc bỏ qua;

– Trạng thái: Đây là trạng thái người lao động như đang kê khai; đang nghỉ KL, đang ốm đau hoặc đang thai sản….. Doanh nghiệp có thể chọn tương ứng để quản lý.

– Ngày sinh: Ghi chi tiết ngày tháng năm sinh của người lao động, chọn định dạng phù hợp ngày/tháng/năm hoặc tháng/năm hoặc chỉ có năm sinh.

– Giới tính: Chọn nam hoặc nữ;

– Email và số điện thoại: Phần email không có thì bỏ qua nhưng số điện thoại là bắt buộc kê khai nhằm phục vụ cho việc tra cứu thông tin BHXH sau này. Do đó, cần kê khai chính xác số điện thoại và email của người lao động đó mà không được để theo số điện thoại hay email của công ty;

– Phần Quốc tịch, dân tộc: Ghi đầy đủ theo thông tin chứng minh thư/căn cước công dân

– Phòng ban/chức vụ/địa chỉ làm việc: ghi đầy đủ các thông tin. Lưu ý phần chức vụ phải ghi rõ là nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán… Nếu chỉ ghi “nhân viên” thì bên BHXH nhiều nơi sẽ từ chối vì chức vụ không rõ ràng.

– Mã thẻ BHYT: Nếu có thì ghi

– Số CMND/CCCD/HC, ngày cấp, nơi cấp: Điền đầy đủ theo số căn cước công dân, nếu NLĐ không có căn cước công dân thì yêu cầu về Công an địa phương xin mã định danh để thực hiện kê khai.

– Vùng sinh sống: Mục này có thể bỏ qua;

– Nơi cấp Giấy khai sinh (nguyên quá): Ghị nơi khai sinh theo thông tin căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu;

– Địa chỉ nhận hồ sơ: là địa chỉ mà cơ quan BHXH sẽ gửi hồ sơ hoặc liên hệ với người lao động do đó, có thể ghi theo địa chỉ bất kỳ đâu mà người lao động mong muốn. Tuy nhiên, nên ghi theo địa chỉ thường trú.

–  Nơi sinh sống: ghi theo địa chỉ trên sổ hộ khẩu;

– Nơi làm việc: Ghi nơi làm việc theo địa chỉ hoặc theo tên Công ty;

– Mã vùng sinh sống: Chọn mã vùng K1, K2 hoặc K3

– Mã hộ gia đình: Nếu có thì kê khai không thì có thể bỏ qua

– Thông tin tài khoản ngân hàng: Nếu có thì kê khai, không có thì có thể bỏ qua;

2. Thông tin tham gia BHXH, BHYT:

– Số hợp đồng, Loại hợp đồng, Ngày hiệu lực, Ngày ký: Ghi các thông tin theo Hợp đồng lao động đã ký với người lao động;

– Tiền lương/Hệ số lương: Ghi mức tiền lương theo Hợp đồng lao động của người lao động

– Phụ cấp chức vụ, Phụ cấp thâm niên, phụ cấp thâm niên nghề: những khoản phụ cấp này chỉ áp dụng với đối tượng làm hưởng lương hệ số nhà nước. Nếu Doanh nghiệp kê theo mức lương sẽ không điền những ô này.

– Các khoản phụ cấp bổ sung khác: Nếu có thì ghi, không có thì bỏ trống

– Nơi khám chữa bệnh ban đầu: lựa chọn bệnh viện nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của người lao động;

3. Thành viên hộ gia đình:

Nếu người lao động đã có mã BHXH thì không phải kê khai, nếu người lao động chưa có mã BHXH hoặc có mã BHXH rồi nhưng chưa đồng bộ thì bắt buộc phải kê khai phụ lục thành viên hộ gia đình.

– Thông tin chung: điền thông tin mã hộ gia đình (nếu tra được mã), họ tên chủ hộ theo sổ hộ khẩu, số điện thoại của chủ hộ, loại giấy tờ: chọn loại giấy tờ làm căn cứ kê khai như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú…; ghi số giấy tờ vào cột số giấy tờ.

– Địa chỉ hộ khẩu: ghi địa chỉ hộ khẩu theo như thông tin trên sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú ghi đầy đủ từ thôn, xóm,xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố;

– Phần bảng để kê khai các thành viên trong hộ gia đình: Lưu ý trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú có những thành viên nào thì phải kê khai đầy đủ

Bước 7: Sau khi kê xong các thông tin nêu trên, bạn nhấn “Thêm mới” để hoàn thành kê khai lao động.

Bước 8: Tiếp tục quay lại từ Bước 03 để thêm các  lao động khác.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Khai báo bảo hiểm điện tử; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam