Hướng dẫn điều chỉnh lương tối thiểu trên phần mềm
Chào anh chị, em là nhân sự mới vào Công ty và làm về bảo hiểm. Hiện nay có Nghị định 38 mới về mức lương tối thiểu vùng. Anh chị hướng dẫn giúp em cách điều chỉnh lương tối thiểu trên phần mềm ạ. Em cảm ơn ạ.
- Hướng dẫn kê khai lao động trên Phần mềm BHXH điện tử
- Hướng dẫn báo giảm thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội
- Hướng dẫn kê D01-TS báo giảm ốm đau muộn trên phần mềm BHXH
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi: Hướng dẫn điều chỉnh lương tối thiểu trên phần mềm của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Ngày 12/06/2022, Chính phủ ký ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 01/07/2022. Theo đó, tất cả các đơn vị, tổ chức có thuê lao động phải thực hiện điều chỉnh mức lương tương ứng cho phù hợp với lương tối thiểu vùng. Thởi gian điều chỉnh bắt đầu từ 01/07/2022, nếu điều chỉnh muộn hơn đơn vị, tổ chức cần kê khai mẫu D01-TS. Cụ thể, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng trên phần mềm BHXH được thực hiện như sau:
Trường hợp 01: Thực hiện điều chỉnh mức đóng trong tháng 07/2022
Khi thực hiện điều chỉnh tiền lương đóng BHXH từ ngày 01/07/2022 được xác định là làm thủ tục đúng thời hạn. Khi đó, chỉ cần kê khai các hồ sơ như mẫu D02-LT và không phải đính kèm bất kỳ giấy tờ gì. Cụ thể các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm BHXH điện tử mà Công ty bạn đang sử dụng;
Bước 2: Chọn nghiệp vụ hồ sơ 600: báo tăng, báo giảm và điều chỉnh người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN;
Lưu ý: Hiện nay cơ quan BHXH đã gộp mẫu 600a (báo giảm) 600b (báo điều chỉnh) thành mẫu 600. Do đó, khi làm nghiệp vụ liên quan đến báo tăng, báo giảm, điều chỉnh mức lương – chức danh của người lao động thì đều chọn vào hồ sơ 600 để thực hiện.
Bước 03: Chọn người lao động cần điều chỉnh mức lương đóng BHXH;
Bước 04: Thực hiện kê khai mẫu D02-LT;
– Điều cột từ tháng năm là: tháng 07/2022, cột đến tháng năm: bỏ trống
– Phương án chọn: Điều chỉnh mức đóng;
– Phần ghi chú: Điều chỉnh mức lương theo Quyết định điều chỉnh lương số:….ngày…tháng…năm…..
– Ngoài ra, các thông tin khác cần điền như: loại hợp đồng lao động, trình độ chuyên môn công việc….
Bước 05: Lưu hồ sơ và ký gửi điện tử lên cơ quan BHXH
Trường hợp 02: Điều chỉnh mức đóng chậm (thực hiện thủ tục điều chỉnh từ tháng 8/2022 trở đi)
Theo nguyên tắc, khi thủ tục bảo hiểm phát sinh tại thời điểm nào phải làm thủ tục tại thời điểm đó. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng bắt đầu từ 01/07/2022 nhưng đơn vị, tổ chức làm muộn thì phải kê khai các hồ sơ: D02-LT; Mẫu D01-TS (bảng kê hồ sơ), đính kèm Quyết định điều chỉnh lương. Cụ thể các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm BHXH điện tử mà Công ty bạn đang sử dụng;
Bước 2: Chọn nghiệp vụ hồ sơ 600: báo tăng, báo giảm và điều chỉnh người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN;
Lưu ý: Hiện nay cơ quan BHXH đã gộp mẫu 600a (báo giảm) 600b (báo điều chỉnh) thành mẫu 600. Do đó, khi làm nghiệp vụ liên quan đến báo tăng, báo giảm, điều chỉnh mức lương – chức danh của người lao động thì đều chọn vào hồ sơ 600 để thực hiện.
Bước 03: Chọn người lao động cần điều chỉnh mức lương đóng BHXH;
Bước 04: Kê khai các Biểu mẫu hồ sơ gồm: D02-LT; D01-TS; Đính kèm Quyết định điều chỉnh lương
+) Thực hiện kê khai mẫu D02-LT;
– Điều cột từ tháng năm là: tháng 07/2022, cột đến tháng năm: bỏ trống
– Phương án chọn: Điều chỉnh mức đóng;
– Phần ghi chú: Điều chỉnh mức lương theo Quyết định điều chỉnh lương số:….ngày…tháng…năm…..
– Ngoài ra, các thông tin khác cần điền như: loại hợp đồng lao động, trình độ chuyên môn công việc….
+) Thực hiện kê khai Mẫu D01-TS: Các nội dung cần điền như sau:
– Tên loại văn bản: ghi Quyết định điều chỉnh lương
– Số hiệu văn bản: Ghi số hiệu Quyết định điều chỉnh
– Ngày hiệu lực/Ngày ban hành: ghi ngày tương ứng theo Quyết định điều chỉnh lương;
– Trích lược thẩm định/ Trích yếu nội dung: ghi nội dung Quyết định tăng lương;
+) Đính kèm Quyết định điều chỉnh lương: Tìm mục đính kèm hồ sơ, chọn file FDF.
Bước 05: Lưu hồ sơ và ký gửi điện tử lên cơ quan BHXH
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Khai báo bảo hiểm điện tử; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.