19006172

Bán đất là tài sản riêng có cần xin xác nhận tình trạng hôn nhân?

Bán đất là tài sản riêng có cần xin xác nhận tình trạng hôn nhân?

Bán đất là tài sản riêng có cần xin xác nhận tình trạng hôn nhân? Tôi có giấy xác nhận dưới xã B để đăng ký hết hôn. Tôi đăng ký kết hôn năm 2012. Trước đó năm 2010 tôi có mua 1 thửa đất 100m2. Nay tôi muốn xin giấy xác nhận để làm thủ tục bán mảnh đất đó. Tại nơi tôi đăng ký kết hôn xã B không cấp giấy độc thân cho tôi. Họ yêu cầu tôi cấp giấy độc thân để làm thủ tục bán đất có đúng hay không. Xin luật sư tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn!



Tư vấn hôn nhân và gia đình:bán đất là tài sản riêng

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Theo đó, bạn mua mảnh đất này trước khi kết hôn nên quyền sử dụng mảnh đất này là tài sản riêng của bạn. Bên cạnh đó, quyền định đoạt tài sản riêng được xác định tại Điều 44 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Điều 44. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng

1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung”.

Theo đó, quyền sử dụng diện tích mảnh đất mua năm 2010 là tài sản riêng của bạn có trước thời kỳ hôn nhân. Do đó, bạn có toàn quyền trong việc định đoạt mà không cần sự đồng ý của bạn. Bên cạnh đó, hiện nay không có quy định nào về việc định đoạt tài sản riêng của vợ, chồng phải xin xác nhận tình trạng hôn nhân. 

bán đất là tài sản riêng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đồng thời, khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng quyền sử dụng đất thì trên Giấy chứng nhận đã có thông tin đầy đủ về ngày cấp giấy chứng nhận cũng như người có quyền sử dụng đất. Bởi thế, để chứng minh đây là tài sản riêng của bạn thì bạn cần có giấy đăng ký kết hôn (bản sao có chứng thực) để xác định thời điểm bạn kết hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cùng lúc được không?

Công chứng hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam