19006172

Bị công an tạm giữ GPLX gần 4 năm thì có báo mất để cấp lại được không

Nội dung câu hỏi:

Anh chị cho em hỏi. Em bị tạm giữ giấy phép lái xe nhưng đã quá thời hạn nộp phạt gần 4 năm ( do xe lúc trước em đi bị trộm mất mất luôn giấy tờ xe) nên em không đi nộp phạt được. Vậy cho em hỏi hiện tại giờ em có thể báo mất để xin cấp lại giấy phép lái xe mới không? Em bị mất biên bản thì phải làm thủ tục như thế nào để được nộp phạt? Khi đi nộp phạt muộn thì bị nộp thêm tiền không?



Bị công an tạm giữ GPLX gần 4 năm

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Công an tạm giữ GPLX gần 4 năm thì có báo mất để cấp lại được không

Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

…Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

3. Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung: …”

Như vậy, trường hợp giấy phép lái xe của bạn đang bị cơ quan công an thu giữ do vi phạm giao thông thì nếu phía Sở giao thông vận tải kiểm tra được thông tin giấy phép lái xe của bạn đang bị cơ quan công an thu giữ thì bạn sẽ không được cấp lại Giấy phép lái xe. Thay vào đó bạn cần thực hiện nộp phạt để lấy lại giấy tờ bị tạm giữ.

Hướng dẫn nộp phạt khi làm mất biên bản xử phạt

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 4 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 sửa đổi năm 2020 quy định về việc làm mất biên bản xử phạt hành chính như sau:

“Điều 58. Lập biên bản vi phạm hành chính

1. Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật này;

4. Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản, phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký, trừ trường hợp biên bản được lập theo quy định tại khoản 7 Điều này.

Như vậy, khi xảy ra hành vi vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền phải lập biên bản vi phạm hành chính. Biển bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản, phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký. Do đó, nếu bạn đánh mất biên bản của mình thì trên cơ quan có thẩm quyền vẫn còn lưu trữ 01 biên bản vi phạm nữa.

Trường hợp người vi phạm làm mất biên bản vi phạm hành chính, để nộp phạt và lấy lại giấy phép lái xe thì phải có đơn cam đoan và xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.

Sau đó, mang bản cam đoan đến Phòng cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm. Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành rà soát hồ sơ, biên bản lưu giữ, đối chiếu chính xác thì sẽ được nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tính lãi khi chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, có thể thấy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà bạn không đi nộp phạt thì sẽ coi là nộp phạt giao thông chậm. Khi đó, bạn sẽ bị tính tiền lãi và khi nộp phạt thì tiền lãi sẽ được cộng vào để tính ra mức phạt bạn phải đóng.

Theo đó, sau khi bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt bạn không đến nộp phạt ngay mà khoảng hơn 01 năm sau bạn mới đến nơi hẹn và thực hiện thủ tục nộp phạt thì bạn cứ đến nơi nộp phạt và mỗi ngày chậm nộp phạt phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Số tiền nộp phạt = tổng số tiền phạt chưa nộp + (tổng số tiền phạt chưa nộp x 0,05% x số ngày chậm).

Nếu còn vướng mắc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn online về Giao thông 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–>Thời điểm được nhận lại bằng lái xe khi đã nộp phạt qua bưu điện

luatannam