19006172

Bồi thường tuổi thanh xuân khi ly hôn

Bồi thường tuổi thanh xuân khi ly hôn

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: Bồi thường tuổi thanh xuân khi ly hôn. Tôi lấy chồng từ năm 17 tuổi đến nay đã 10 năm. Chồng tôi bồ bịch lăng nhăng rồi đòi ly hôn bắt tôi phải nuôi 2 con nhỏ. Vợ chồng tôi đã thỏa thuận chia đôi tài sản gồm nhà cửa, xe máy, máy móc ở cửa hàng nhưng tôi cảm thấy như vậy là không công bằng. Anh ta ly hôn tôi rồi còn có thể lấy được vợ khác, tôi phải nuôi hai con, gái qua một đời chồng giờ không ai chấp nhận để tôi làm lại từ đầu. Vậy cho tôi hỏi tôi có được đòi bồi thường tuổi thanh xuân không? Mức bồi thường được bao nhiêu?


Bài viết liên quan:


Bồi thường tuổi thanh xuân Tư vấn hôn nhân và gia đình:

Về bồi thường tuổi thanh xuân khi ly hôn, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Theo Điều 604 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Người nào có lỗi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân và các chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.

Như vậy căn cứ để có thể yêu cầu đòi bồi thường là phía bên kia phải có lỗi.

Tuy nhiên khi kết hôn, Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định rõ tại Điều 8 về điều kiện kết hôn:

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

Như vậy khi kết hôn với nhau, điều kiện là nam nữ hai bên phải đăng ký kết hôn trên cơ sở tự nguyện; không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở việc đăng ký kết hôn. Vì thế việc yêu cầu bồi thường trong trường hợp này là không có căn cứ.

Bồi thường tuổi thanh xuân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trong thực tế giải quyết để đảm bảo quyền lợi của phụ nữ do việc ly hôn phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi hơn, khó khăn trong việc tạo lập cuộc sống mới bên cạnh đó thường không có thu nhập hoặc thu nhập thấp. Do đó khi giải quyết ly hôn Tòa án sẽ tính toán đến công sức đóng góp, duy trì cuộc sống hôn nhân. Luật Hôn nhân gia đình 2014 tại Điều 59 quy định “Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập”. Vì vậy khi ly hôn bạn chỉ được yêu cầu chia tài sản chung và công sức đóng góp của mình vào khối tài sản chung chứ không được yêu cầu đòi bồi thường trinh tiết cũng như tuổi thanh xuân. 

Còn về việc bạn nuôi 2 con thì chồng bạn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho các con.

Bạn vui lòng tham khảo bài viết: Đòi tiền cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam