19006172

Đất đứng tên bố mẹ chồng có được chia khi ly hôn?

Đất đứng tên bố mẹ chồng

Tôi muốn được hỗ trợ về vấn đề: Đất đứng tên bố mẹ chồng có được chia khi ly hôn. Vợ chồng em lấy nhau được 5 năm. Lúc mới lấy nhau bố mẹ chồng cho vợ chồng em một miếng đất và căn nhà 100m2 giá 2,2 tỷ đồng nhưng vẫn đứng tên bố mẹ chồng do miếng đất và ngôi nhà đó đã mua từ trước. Sau này khi lấy nhau vợ chồng em cũng không để ý đến việc sang tên miếng đất do nghĩ rằng của bố mẹ cho thì trước sau gì cũng là của mình. Đến bây giờ chồng em ngoại tình, em muốn ly hôn thì miếng đất mà bố mẹ chồng cho đó có được chia đôi không? Vì vợ chồng em không có tài sản gì khác ngoài miếng đất và ngôi nhà đó cả. Mong anh/chị tư vấn giúp em.


Bài viết liên quan:


Đất đứng tên bố mẹ chồngTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp này của bạn chúng tôi xin được tư vấn, giải đáp như sau:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về chế độ tài sản chung của vợ chồng như sau:

” 1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Như vậy quyền sử dụng đất được tính vào tài sản chung và được chia khi ly hôn khi hình thành trong thời kì hôn nhân, do vợ chồng tạo ra hoặc là được tặng cho thừa kế chung cho cả vợ chồng hoặc tài sản được tặng cho riêng nhưng đồng ý sáp nhập vào khối tài sản chung.  

Mặt khác, theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013 người sử dụng đất hợp pháp là người được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đã được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và là chủ sử dụng thửa đất đó. Như vậy, miếng đất đó vẫn được xác định là sở hữu của bố mẹ chồng của bạn và chỉ có bố mẹ chồng bạn mới có quyền sử dụng, định đoạt nó. 

Đất đứng tên bố mẹ chồng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Vậy trường hợp của bạn, miếng đất đứng tên bố mẹ chồng bạn không thuộc tài sản chung của vợ chồng bạn và không được chia khi ly hôn. Trường hợp bạn và chồng ly hôn, chỉ những tài sản chung vợ chồng mới được chia theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp trong quá trình sống tại căn nhà đó, vợ chồng bạn có bỏ tài sản, công sức trong việc xây dựng, tôn tạo nhà ở, đất đai thì có thể tham khảo thêm bài viết: Ở chung với bố mẹ chồng có được chia tài sản sau khi ly hôn?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thừa kế đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng

Cấp giấy chứng nhận QSDĐ do được nhận thừa kế

Mọi vấn đề còn vướng mắc về Đất đứng tên bố mẹ chồng, xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam