19006172

Các giấy tờ cần có khi làm thủ tục đăng ký xe máy

Các giấy tờ cần có khi làm thủ tục đăng ký xe máy

Mình muốn hỏi về các giấy tờ cần có khi làm thủ tục đăng ký xe máy: Mình là viên chức nhà nước trong một đơn vị quân đội. Hiện tại mình đang ở tại khu tập thể của đơn vị đó, mình mua một chiếc xe Wave A rồi lên cơ quan công an Quận đăng ký, họ nói thiếu giấy tờ. Vậy mình cần phải chuẩn bị các giấy tờ gì?



Làm thủ tục đăng ký xe máyTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề các giấy tờ cần có khi làm thủ tục đăng ký xe máy , chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về các giấy tờ cần có khi làm thủ tục đăng ký xe máy

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 4, Điều 7, Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 10 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe

“Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.

Điều 8. Giấy khai đăng ký xe

Chủ xe có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này) ký, ghi rõ họ, tên và đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

Điều 10. Giấy tờ của xe

1. Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:

a) Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

c) Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

2. Chứng từ lệ phí trước bạ xe

3. Chứng từ nguồn gốc xe

Căn cứ theo quy định của pháp luật, hồ sơ đăng ký xe phải có các giấy tờ sau:

+ Giấy khai đăng ký xe: Chủ xe có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA)

+ Giấy tờ của chủ xe:

  • Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu hoặc;

+ Giấy tờ của xe bao gồm:

  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe : Hợp đồng mua bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật hoặc hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính;
  • Chứng từ lệ phí trước bạ xe
  • Chứng từ nguồn gốc xe

Làm thủ tục đăng ký xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về phí trước bạ:

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ thì:

“Điều 2. Đối tượng chịu lệ phí trước bạ

6. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn bin số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).”

Như vậy theo quy định trên thì xe máy là một trong những đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ.

Bên cạnh đó căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì mức thu phí trước bạ đối với xe máy như sau:

Điều 7. Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

4. Xe máy mức thu là 2%.

Riêng:

a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.F.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, xe máy sẽ có mức thu lệ phí trước bạ là 2%, riêng xe máy ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn mua một chiếc xe máy Honda giá 42,5 triệu đồng và thực hiện đăng ký tại Hà Nội. Do bạn mua xe máy mới (nộp phí trước bạ lần đầu) và đăng ký tại thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội; vì vậy trường hợp của bạn có mức lệ phí trước bạ là 5%.

Cụ thể: Số tiền lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ

Trong đó: Giá tính lệ phí trước bạ: Giá mua xe theo hóa đơn;

Mức lệ phí trước bạ: 5% 

Trên đây là bài viết về vấn đề các giấy tờ cần có và  làm thủ tục đăng ký xe máy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thời hạn trả giấy đăng ký xe máy mới cho người đăng ký

Thủ tục cấp đăng ký và biển số xe đối với xe máy mua mới

Mọi thắc mắc liên quan đến các giấy tờ cần có khi làm thủ tục đăng ký xe máy, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

 

luatannam