19006172

Căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn

Căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn

Xin tổng đài tư vấn hỗ trợ cho tôi về vấn đề: Căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn. Hiện nay Tòa án giải quyết đơn yêu cầu ly hôn dựa trên những căn cứ nào?



Căn cứ giải quyết yêu cầu ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đã quy định các căn cứ để Tòa án thụ lý giải quyết yêu cầu ly hôn bao gồm hai căn cứ tại Điều 55 và Điều 56:

Thứ nhất, cả hai bên thuận tình ly hôn.

Trong trường hợp này, vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Thứ hai, ly hôn theo yêu cầu của một bên.

– Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

– Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

– Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy, luật mới quy định rất rõ “bạo lực gia đình” là căn cứ để giải quyết cho ly hôn; còn đối với những vi phạm khác, những mâu thuẫn, xung đột, bất đồng…trong đời sống vợ chồng, thì phải có cơ sở nhận định chung rằng tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì mới giải quyết cho ly hôn.

Ngoài ra, Luật mới còn quy định cụ thể tại  Khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, người chồng sẽ không có quyền yêu cầu ly hôn trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tóm lại

Việc xác định căn cứ để giải quyết yêu cầu ly hôn phụ thuộc vào vấn đề ly hôn tiến hành do yêu cầu đơn phương hay hai bên thuận tình ly hôn.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Tài sản riêng của vợ chồng

Quyền thừa kế với đất là tài sản riêng của chồng

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam