19006172

Cảnh sát giao thông xử phạt sai thì phải làm thế nào?

Cảnh sát giao thông xử phạt sai thì phải làm thế nào?

Cho mình hỏi về vấn đề cảnh sát giao thông xử phạt sai thì phải làm thế nào? Mình bị bắn tốc độ quá quy định 58/50km và mình không có bằng lái xe thì phạt bao nhiêu? Tại sao anh công an giao thông kêu mình là phải đưa 2,5 triệu tiền phạt mới lấy lại xe được? Trường hợp CSGT xử phạt sai thì có được khiếu nại không? Thủ tục khiếu nại thế nào? Mình chạy xe novo 4 mình bị bắt ở Củ Chi. Mình có quay video lại. Mong luật sư giải đáp giúp mình. 


Cảnh sát giao thông xử phạt sai

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề cảnh sát giao thông xử phạt sai thì phải làm thế nào;chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt lỗi xe máy chạy quá tốc độ 58/50km/h.

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 6  Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;”

Như vậy, trong trường hợp bạn chạy xe máy quá tốc độ 58/50km/h; nghĩa là bạn chạy quá tốc độ cho phép 8km/h. Do đó, theo quy định, bạn sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. 

Thứ hai, về mức phạt lỗi không có giấy phép lái xe

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Đồng thời, căn cứ theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;”

Như vậy, nếu bạn không có bằng lái xe mà điều khiển xe tham gia giao thông; bạn sẽ bị phạt từ  800.000 đồng đến 1.200.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Mặt khác, khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 23. Phạt tiền

4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Như vậy

Nguyên tắc tính tiền phạt cụ thể là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi vi phạm. Do đó, theo quy định; tổng mức phạt 2 lỗi bạn mắc phải là lỗi không có bằng lái xe và chạy quá tốc độ là 1.150.000 đồng. 

Việc cảnh sát giao thông kêu bạn  phải đưa 2.500.000 đồng tiền phạt mới lấy lại xe là trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc yêu cầu này chỉ là lời nói và mức tiền phạt bạn phải nộp sẽ dựa vào quyết định xử lý vi phạm hành chính mà không phải là biên bản vi phạm giao thông.

-->Không chịu ký vào biên bản vi phạm giao thông thì có thể xử phạt?

Thứ ba, quy định về quyền khiếu nại biên bản vi phạm giao thông

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 15,. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính

1. Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

2. Cá nhân có quyền tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

3. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, nếu bạn thấy biên bản xử phạt vi phạm giao thông của cảnh sát giao thông là trái luật thì bạn có thể thực hiện khiếu nại về vấn đề này. Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại. Nếu việc khiếu nại không thành công thì bạn cũng không bị xử phạt thêm về lỗi nào khác.

-->Quyền khiếu nại khi biên bản vi phạm giao thông không đúng

Cảnh sát giao thông xử phạt saiLuật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về trình tự khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Căn cứ quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011, cụ thể như sau:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Theo quy định trên, nếu bạn muốn khiếu nại về quyết định xử phạt của CSGT thì bạn có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính hoặc thực hiện thủ tục khiếu nại.

Để khiếu nại Quyết định xử phạt giao thông thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính, bạn có đến Đội, phòng CSGT nơi đã lập biên bản để khiếu nại trực tiếp đến đồng chí CSGT đã lập biên bản mình. Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khiếu nại trực tiếp đến Đội trưởng phòng CSGT nơi đã lập biên bản vi phạm hành chính để khiếu nại.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định là không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý.Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Mọi thắc mắc liên quan đến cảnh sát giao thông xử phạt sai thì phải làm thế nào; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền đối với vi phạm giao thông

Trả lời

luatannam