19006172

Chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông hay đèn báo tín hiệu

Chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông hay đèn báo tín hiệu

Tôi muốn hỏi khi điều khiển xe máy đến đoạn đường giao nhau mà đèn tín hiệu báo xanh là được đi nhưng CSGT chỉ dẫn dừng lại thì người tham gia giao thông sẽ chấp hành hiệu lệnh của đèn hay CSGT. Trường hợp vi phạm thì người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt thế nào? Tôi xin cảm ơn



Tư vấn giao thông đường bộHiệu lệnh:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn  chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc tham gia giao thông khi có đồng thời đèn tín hiệu và người điều khiển tham gia giao thông

Theo quy định tại Khoản 1,2 Điều 11 Luật giao thông đường bộ 2008 về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:

“Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ

1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.”

Theo đó thì khi tham gia giao thông mà có đồng thời cả người điều khiển giao thông và đèn tín hiệu thì người đi đường phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Thứ hai, mức xử phạt lỗi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 4 và Điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Hiệu lệnh

 Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Như vậy, khi có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông bạn phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Nếu không chấp hành bạn sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông. Mức phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường phạt bao nhiêu?

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam