19006172

Chạy quá tốc độ 15km trong nội thành thì bị phạt như thế nào?

Chạy quá tốc độ 15km trong nội thành thì bị phạt như thế nào?

Chạy quá tốc độ 15km trong nội thành thì bị phạt như thế nào? Tôi chạy xe ô tô với vận tốc 65km/h trong nội thành Hà Nội tại đường một chiều có 1 làn xe cơ giới thì bị cảnh sát giao thông yêu cầu tạm dừng xe do chạy quá tốc độ cho phép. Vậy cho tôi hỏi tôi sẽ bị xử phạt như thế nào? Quy định về tốc độ trong khu vực nội thành Hà Nội được quy định như thế nào? Nếu nộp phạt chậm thì có bị phạt thêm lỗi gì không?


Chạy quá tốc độ 15km trong nội thànhVề vấn đề: Chạy quá tốc độ 15km trong nội thành thì bị phạt như thế nào? Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về tốc độ tối đa của xe ô tô trong nội thành Hà Nội

Nội thành là khu vực đông dân cư và căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định tốc độ tối đa trong khu vực đông dân cư như sau:

Loại xe cơ giới đường bộ

Tốc độ tối đa (km/h)

Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới tr lên

Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới

Các phương tiện xe cơ giới, trừ các xe được quy đnh tạĐiều 8 Thông tư này.

60

50

Như vậy, theo quy định trên trong khu vực đông dân cư tại đoạn đường một chiều có 1 làn xe cơ giới thì tốc độ tối đa của người điều khiển phương tiện là 50 km/h. Do đó, khi bạn lái xe với vận tốc 65 km/h thì đã vượt quá tốc độ cho phép 15km/h và trường hợp này sẽ bị xử phạt.

-->Tốc độ tối đa của ô tô trong khu đông dân cư

Thứ hai, quy định về vấn đề xử phạt lỗi Chạy quá tốc độ 15km trong nội thành

Căn cứ vào Điểm i Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 NĐ 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, khi điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ 15km/h bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn sẽ còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

-->Bị tạm giữ giấy tờ xe mà không lập biên bản có trái luật không?

Chạy quá tốc độ 15km trong nội thành

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, có thể thấy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà bạn không đi nộp phạt thì sẽ coi là nộp phạt giao thông chậm. Khi đó, bạn sẽ bị tính tiền lãi và khi nộp phạt thì tiền lãi sẽ được cộng vào để tính ra mức phạt bạn phải đóng. Số tiền nộp phạt = tổng số tiền phạt chưa nộp + (tổng số tiền phạt chưa nộp x 0,05% x số ngày chậm).

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Chạy quá tốc độ 15km trong nội thành thì bị phạt như thế nào?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục nộp phạt qua bưu điện khi điều khiển ô tô chạy quá tốc độ

luatannam