19006172

Cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xe đi có bị xử phạt không?

Cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xe đi có bị xử phạt không?

Em sinh ngày 16/10/2000. Em chưa có bằng lái xe và xe mượn. Ngày 23/2/2018 em điều khiển xe máy chở 3 người, người thứ 3 không đội mũ bảo hiểm thì bị cảnh sát giao thông bắt. Ngoài các lỗi trên thì em có bị xử phạt lỗi điều khiển xe không chính chủ không? Em có cần đem giấy đăng ký xe để chứng minh xe chính chủ không ạ? Người cho em mượn xe đi có bị xử phạt không?



Cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xe đi có bị xử phạt không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về vấn đề Cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xe đi có bị xử phạt không?

Điểm a Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định 

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;“.

Như vậy, theo quy định này thì chỉ bị xử phạt với lỗi đi xe không chính chủ trong trường hợp chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Do đó với trường hợp của bạn, bạn mượn xe thì không bị xử phạt lỗi điều khiển xe không chính chủ. Để chứng minh bạn mượn xe thì bạn có thể đưa giấy đăng ký xe và bạn của bạn lên gặp cảnh sát giao thông để được giải quyết. Tuy nhiên, đối với trường hợp của bạn thì người cho bạn mượn xe sẽ bị xử phạt đối với lỗi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông. Đối với lỗi này thì mức xử phạt được quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).”

Như vậy, đối với trường hợp của bạn thì bạn không bị xử phạt lỗi không chính chủ mà người cho bạn mượn xe sẽ bị xử phạt đối với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giông thông với mức phạt là từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xe đi có bị xử phạt không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Người cho mượn xe có phải trực tiếp đi nộp phạt?

Mức phạt với người chưa đủ 16 tuổi và chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Cho người chưa đủ điều kiện lái xe mượn xe đi bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam