19006172

Chồng không ký vào đơn thì có thể ly hôn được không?

Chào anh chị tư vấn. Trường hợp của tôi như sau: Vì cuộc sống gia đình không hạnh phúc nên tôi muốn ly hôn nhưng chồng tôi không ký vào đơn ly hôn thì tôi có ly hôn được không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn. 



Tư vấn hôn nhân và gia đình:không ký vào đơn

Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.”

Theo đó, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương. Bên cạnh đó, Điều 53, Điều 54 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định:

“Điều 53. Thụ lý đơn yêu cầu ly hôn

1. Tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

2. Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Điều 54. Hòa giải tại Tòa án

Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Theo đó, khi bạn nộp đơn ly hôn thì dù không có chữ ký của chồng bạn tòa án sẽ thụ lý đơn và tiến hành hòa giải. Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình 2014:

không ký vào đơn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Như vậy, nếu chồng bạn không ký vào đơn ly hôn thì bạn vẫn có quyền đơn phương ly hôn. Sau đó, nếu tòa án tiến hành hòa giải không thành và có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì sẽ giải quyết cho bạn ly hôn.

Và để tìm hiểu cụ thể hơn về ly hôn đơn phương, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Không đủ giấy tờ có được ly hôn không?

Hồ sơ ly hôn đơn phương năm 2017

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam