19006172

Chồng ở nước ngoài có ly hôn được không?

Chồng ở nước ngoài có ly hôn được không

Xin cho hỏi về vấn đề: Chồng ở nước ngoài có ly hôn được không. Tôi kết hôn từ năm 2011 tại Sài Gòn. Chồng tôi là người Mỹ. Do điều kiện công tác nên 7,8 tháng anh mới về Việt Nam thăm vợ con một lần. Chúng tôi đã có con trai được 3 tuổi. Chung sống một thời gian do cảm thấy không hợp nên tôi muốn ly hôn có được không? Chồng tôi có bắt buộc phải về Việt Nam để giải quyết ly hôn không vì công việc của anh ấy không thể xin phép nghỉ để về Việt Nam vào thời gian này được.


Bài viết có liên quan


Chồng ở nước ngoài có ly hôn được khôngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về chồng ở nước ngoài có ly hôn được không; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Nghị quyết 01/2003/NQ/HĐTP ngày 16/4/2003 của HĐTP- TANDTC hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết một số loại tranh chấp dân sự, Hôn nhân gia đình, tại mục 2.3 phần II quy định: Đối với trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài kết hôn với người nước ngoài mà việc kết hôn đó được công nhận tại Việt Nam, nay người Việt Nam và người nước ngoài xin ly hôn thì lưu ý một số trường hợp sau:

Trong trường hợp này, do chồng bạn cư trú tại Mỹ nơi mà có ký hiệp định tương trợ tư pháp với Việt Nam nên nếu vợ chồng bạn muốn ly hôn tại Việt Nam thì sẽ áp dụng Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam.

Theo quy định tại Điều 164 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự thì trong đơn khởi kiện người khởi kiện phải cung cấp được địa chỉ của người bị kiện. Do vậy, để nộp đơn xin ly hôn và được tòa án thụ lý giải quyết thì bạn (nguyên đơn) phải cung cấp được địa chỉ cư trú hiện tại ở nước ngoài của chồng bạn (bị đơn).

  • Thủ tục giải quyết

Nếu chồng ban không về được Việt Nam để giải quyết ly hôn thì:

Theo quy định thì khi ly hôn chồng của bạn không nhất thiết phải có mặt tại Việt Nam để giải quyết việc ly hôn. Chồng của bạn có thể làm văn bản trình bày ý kiến về việc xin ly hôn gửi tòa án có thẩm quyền yêu cầu giải quyết và xin được xét xử vắng mặt. Văn bản của chồng bạn gửi cho tòa án phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Sau khi tòa án nhận đơn và thụ lý, bạn yêu cầu chồng bạn bên nước ngoài gửi về Việt Nam đơn xin ly hôn vắng mặt, trong đơn phải thể hiện 4 nội dung chính: đồng ý ly hôn với người vợ tại Việt Nam; nguyện vọng, yêu cầu của con chung (nếu có); nguyện vọng, yêu cầu về tài sản (nếu có); và yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn vắng mặt. Đơn này phải có xác nhận của công chứng viên bên nước mà chồng bạn sinh sống, chữ ký của công chứng viên phải có xác nhận cảu Bộ Ngoại giao , sau đó gửi đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại nước mà chồng bạn đang sinh sống để hợp pháp hóa lãnh sự, xong rồi gửi về Việt Nam cho bạn.

Sau khi nhận được đơn xin ly hôn vắng mặt của chồng bạn tòa án sẽ tiến hành đưa vụ án ra xét xử.

Xét xử xong tòa án sẽ gửi bản án cho chồng bạn và hướng dẫn nếu đồng ý với bản án của Tòa thì làm đơn cam kết không kháng cáo. Đơn này cũng phải công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự .

Tòa án sẽ cấp bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật cho các đương sự sau khi nhận được đơn cam kết không kháng cáo của chồng bạn hoặc sau hai tháng, kể từ ngày gửi bản án cho chồng bạn (tính theo dấu bưu điện), trong trường hợp chồng bạn không làm đơn cam kết không kháng cáo.

Chồng ở nước ngoài có ly hôn được không

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Hồ sơ ly hôn bao gồm:

– Đơn xin ly hôn.

– Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu);

– Hộ khẩu (có công chứng bản chính).

– Bản chính Đăng ký kết hôn

– Bản sao giấy khai sinh con.

– Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản).

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Chồng ở nước ngoài có ly hôn được không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tại các bài viết:

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mẫu đơn ly hôn thuận tình mới nhất năm 2016

Nếu trong quá trình giải quyết; có vấn đề gì vướng mắc về chồng ở nước ngoài có ly hôn được không; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam