19006172

Chuyển đổi Giấy phép lái xe quốc tế có bắt buộc với tất cả lái xe Việt Nam không?

Chuyển đổi Giấy phép lái xe quốc tế có bắt buộc với tất cả lái xe Việt Nam không?

Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi nghe nói Việt Nam mới gia nhập vào các nước sử dụng giấy phép lái xe quốc tế đúng không? Vậy là tôi phải đi chuyển đổi Giấy phép lái xe quốc tế à? Mong tổng đài phân tích giúp tôi!



Chuyển đổi giấy phép lái xe quốc tếTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp chuyển đổi Giấy phép lái xe quốc tế; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề Việt Nam gia nhập Công ước Viên 1968

Điều 1 Nghị quyết 141/NQ-CP ngày 31/12/2013 có quy định như sau:

“Điều 1. Đồng ý Việt Nam gia nhập Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo – Tín hiệu đường bộ”

Như vậy, việc Việt Nam gia nhập Công ước Viên 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo – Tín hiệu đường bộ là đúng. 

Công ước này quy định các quốc gia ký kết phải công nhận giấy phép lái xe quốc tế và người lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là giấy phép đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết.

Thứ hai, quy định về chuyển đổi giấy phép lái xe quốc tế

Điều 11 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định về giấy phép lái xe quốc tế như sau:

“Điều 11. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp tại Việt Nam
1. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.

2. Người có IDP vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam”.

Bên cạnh đó theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT về thủ tục cấp Giấy phép lái xe quốc tế như sau:

“Điều 8 Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế

1.Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.”

Chuyển đổi giấy phép lái xe quốc tế

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Như vậy, việc cấp giấy phép lái xe quốc tế là không bắt buộc. Nếu như bạn đã có giấy phép lái xe Việt Nam được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì không bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe quốc tế (IPD).

Nếu như bạn có nhu cầu muốn được cấp Giấy phép lái xe quốc tế thì bạn có thể nộp đơn đề nghị được cấp Giấy phép lái xe quốc tế trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Tuy nhiên, Giấy phép  lái xe quốc tế do Việt Nam cấp sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có bằng lái quốc gia.

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề chuyển đổi giấy phép lái xe quốc tế của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Người có giấy phép lái xe hạng D có thể điều khiển loại xe nào?

Chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy có bị xử phạt lỗi không có giấy phép lái xe không

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Chuyển đổi giấy phép lái xe quốc tế có bắt buộc với tất cả lái xe Việt Nam không?bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam