19006172

Có bị tước bằng lái xe khi người điều khiển xe máy chạy sai làn đường không?

Có bị tước bằng lái xe khi người điều khiển xe máy chạy sai làn đường không?

Mình điều khiển xe máy chạy sai làn thì có bị tước bằng lái xe không? Tại sao CSGT lại đòi cầm luôn cả bằng lái của mình? Xin cảm ơn!



Điều khiển xe máy chạy sai làn

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về lỗi điều khiển xe máy chạy sai làn đường; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt với xe máy đi sai làn đường

Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ_CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;”

Như vậy, theo quy định này thì từ ngày 01/01/2020 trường hợp điều khiển xe máy đi sai làn đường sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe.

Thứ hai, vấn đề cảnh sát giao thông tạm giữ giấy phép lái xe

Căn cứ Khoản 6 và Khoản 7 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

7. Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì có thể bị tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt. Việc tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời gian chờ ra quyết định không làm ảnh hưởng quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức đó.”

Điều khiển xe máy chạy sai làn

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó:

Với hành vi điều khiển xe máy chạy sai làn chỉ áp dụng hình thức phạt tiền nên CSGT đều có quyền tạm giữ bằng lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt.

Đối với lỗi điều khiển xe máy chạy sai làn đường mà CSGT tạm giữ bằng lái xe của bạn là có cơ sở.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi đối với lỗi người điều khiển xe máy chạy sai làn đường. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về lỗi đi sai làn

Xe máy đi sai làn đường và không có giấy phép lái xe

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam