19006172

Có được cấp biển số xe ở nơi không có sổ hộ khẩu không?

Có được cấp biển số xe ở nơi không có sổ hộ khẩu không?

Em muốn hỏi vấn đề có được cấp biển số xe ở nơi không có sổ hộ khẩu? Em hiện nay có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Hậu Giang. Hiện nay em đang làm việc tại quận Phú Nhuận, Tp.Hồ Chí Minh. Em định mua xe máy và lấy biển số của Tp. Hồ Chí Minh có được không?



cấp biển số xe ởTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề Có được cấp biển số xe ở nơi không có sổ hộ khẩu không? , chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định đăng ký xe thì Cơ quan đăng ký xe bao gồm:

“2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, xe mô tô hoặc xe gắn máy muốn đăng ký, cấp biển số phải đến Phòng cảnh sát giao thông, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt của Công an thành phố trực thuộc trung ương nơi người đang sở hữu đang cư trú.

Theo khoản 1 Điều 12 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013 quy định về nơi cư trú:

“Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.

Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.”

cấp biển số xe ở

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, nếu bạn muốn lấy biển số ở thành phố Hồ Chí Minh, bạn phải đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú. Tuy nhiên, Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an không hướng dẫn cụ thể về nơi cư trú là nơi tạm trú hay thường trú nhưng phần lớn các tỉnh thành phố hiện nay đều áp dụng quy định nơi cư trú để đăng ký xe mô tô, xe gắn máy là nơi có hộ khẩu đăng ký thường trú.

Do đó, nếu hiện nay ở Thành phố Hồ Chí Minh bạn không có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú thì bạn không thể lấy biển số ở Thành phố Hồ Chí Minh được mà phải quay về tỉnh Hậu Giang để sang tên và thay đổi biển số xe.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trường hợp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy có bị phạt không?

Mọi thắc mắc liên quan đến Có được cấp biển số xe ở nơi không có sổ hộ khẩu không, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

Trả lời

luatannam