19006172

Có được đón khách ở cổng bến xe Mỹ Đình không?

Có được đón khách ở cổng bến xe Mỹ Đình không?

Tôi là lái xe cho công ty, hôm vừa rồi do khách đến muộn không vào kịp bến nên khi ra cổng bến xe khách Mỹ Đình tôi đã đón khách lên xe và bị công an lập biên bản. Vậy tôi bị phạt như thế nào ạ?



đón khách ở cổng bến xeTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất: nơi được đón, trả khách theo quy định

Căn cứ theo quy định của Khoản 1, Điều 9, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT thì: 

“Điều 18. Hướng dẫn về tổ chức, quản lý và tiêu chí điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định

1. Tiêu chí của điểm dừng đón, trả khách

a) Điểm dừng đón, trả khách chỉ được bố trí tại các vị trí đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên, xuống xe;

b) Có đủ diện tích để xe dừng đón, trả khách bảo đảm không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường;

c) Điểm dừng đón, trả khách sử dụng bằng Biển chỉ dẫn (Biển số I.434a) áp dụng cho tuyến cố định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

d) Khoảng cách tối thiểu giữa 02 điểm dừng đón, trả khách liền kề hoặc giữa điểm dừng đón, trả khách với trạm dừng nghỉ hoặc với bến xe hai đầu tuyến do Sở Giao thông vận tải căn cứ tình hình thực tế và việc tổ chức giao thông của địa phương mình để xác định.”

Như vậy

Đối chiếu với quy định của pháp luật thì chỉ được đón, trả khách ở những nơi có biển báo hiệu bằng Biển báo l. 434a theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2019/BGTVT).

Đồng thời những điểm đón, trả khách phải được bố trí tại các vị trí đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên, xuống xe và Khoảng cách tối thiểu giữa 02 điểm đón, trả khách liền kề hoặc giữa điểm đón, trả khách với trạm dừng nghỉ hoặc giữa bến xe hai đầu tuyến do Sở Giao thông vận tải căn cứ tình hình thực tế và việc tổ chức giao thông của địa phương mình để xác định

Vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đó khách ở trước cổng bến xe khách Mỹ Đình là trái với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, bến xe khách Mỹ Đình là nơi đón, trả khách cố định theo quy định của pháp luật, nếu như bạn đón khách ngay cổng bến xe sẽ không đảm bảo các tiêu chí mà pháp luật yêu cầu như về khoảng cách, an toàn,..

Thứ hai, mức phạt với lỗi không đón khách, trả khách đúng nơi quy định

Căn cứ Điểm đ Khoản 5 và Điểm a Khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 7 Điều này;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

đón khách ở cổng bến xeTổng đài tư vấn giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy

Theo quy định của pháp luật thì trong trường hợp của bạn, bạn đón, trả khách không đúng nơi quy định thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 

Kết luận: Vậy, bạn đón khách ở cổng của bến xe khách Mỹ Đình là trái với quy định của pháp luật. Với lỗi này thì bạn sẽ bị phạt tiền  từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Đón, trả khách không đúng nơi quy định có bị tước bằng lái?

Xử phạt đối với lỗi dừng xe ở điểm đón,trả khách của xe buýt

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam