19006172

Có được ủy quyền cho người khác nhận con

Có được ủy quyền cho người khác nhận con

Tôi chưa đăng ký kết hôn nhưng đã có con với người khác. Nay cháu mới sinh được 1 tháng nhưng chưa đăng ký khai sinh. Như tìm hiểu thì tôi có thể làm thủ tục nhận cha nhận con để đăng ký khai sinh cho con theo họ của cha. Tôi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ (bao gồm cả giám định ADN) nhưng do quê vợ ở Yên Bái quá xa so với điều kiện của tôi. Vậy tôi có thể đưa tất cả giấy tờ cần thiết và giấy ủy quyền cho vợ để làm thủ tục nhận con giúp tôi được không? Xin cảm ơn!



nhận conTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về: Có được ủy quyền cho người khác nhận con; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 2 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định về việc ủy quyền đăng ký hộ tịch như sau:

“1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 của Luật hộ tịch được ủy quyền cho người khác thực hiện thay, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con.

2. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật; phạm vi ủy quyền có thể gồm toàn bộ công việc theo trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả đăng ký hộ tịch.

Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người uỷ quyền.

3. Khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con, một bên có yêu cầu có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền mà không cần có văn bản ủy quyền của bên còn lại”.

Theo quy định trên, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký lại các việc hộ tịch, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn không thể ủy quyền cho vợ bạn làm thủ tục nhận con thay bạn được. Bởi theo Khoản 1 Điều 25 Luật hộ tịch năm 2014 quy định: “Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.” Theo đó, việc đăng ký nhận con bắt buộc bạn phải đến trực tiếp Ủy ban nhân dân cấp xã để làm thủ tục theo quy định Điều 12 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13.

nhận con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Mặt khác, căn cứ Điều 24 Luật hộ tịch 2014 quy định:

“Điều 24. Thẩm quyền đăng ký nhận cha, mẹ, con

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký nhận cha, mẹ, con

Điều 35. Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em….”.

Theo quy định trên, có thể lựa chọn khai sinh và nhận cha cho con ở nơi cư trú của bố hoặc mẹ. Do đó, trong trường hợp này, nơi cư trú của vợ bạn ở xa thì bạn có thể đăng ký khai sinh và nhận cha cho con tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Kết hợp đăng ký khai sinh và nhận cha – mẹ cho con

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về: Có được ủy quyền cho người khác nhận con; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam