19006172

Nhận cha để hưởng di sản thừa kế

Nhận cha để hưởng di sản thừa kế

Tôi 24 tuổi và đã lập gia đình, nhưng từ nhỏ tôi đã không biết bố mình là ai. Tháng trước, mẹ tôi tình cờ thấy UBND phường niêm yết danh sách những người thuộc diện thừa kế của một gia đình nên đã nói cho tôi biết sự thật tôi là con đẻ của người để lại di sản (ông mất năm 2014). Trường hợp của tôi làm thế nào để chứng minh là con của người đã mất. Mong quý công ty tư vấn!



Tư vấn Luật Dân sự:Hưởng di sản thừa kế

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp hưởng di sản thừa kế, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 90 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Điều 24, 25 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014 thì con có quyền nhận cha, mẹ kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết. Do đó, trong trường hợp này, bạn đã thành niên nên hoàn toàn có quyền nhận cha mà không cần có sự đồng ý của mẹ.

Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục nhận cha tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bạn cần chứng minh quan hệ cha – con với người đã mất. Căn cứ chứng minh quan hệ cha – con được quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP, cụ thể:

– Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

– Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Như vậy, để xác định bạn là con của người đã mất, bạn cần có một trong những giấy tờ sau: văn bản của cơ quan y tế, trường hợp không có thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con.

Hưởng di sản thừa kế

Tổng đài tư vấn pháp luật Dân sự trực tuyến 24/7: 1900 6172

Tuy nhiên, do cha bạn đã mất vào năm 2014 nên bạn cần nộp đơn xác định cha tại Tòa án nhân dân theo Điều 101 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Nơi nộp đơn: Bạn nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú, làm việc (theo điểm t khoản 2 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Chia thừa kế theo pháp luật

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hưởng di sản thừa kế; Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam