19006172

Con đã thành niên nhận cha là người nước ngoài

Con đã thành niên nhận cha là người nước ngoài

Tôi đã học năm nhất đại học (19 tuổi), từ nhỏ đã không có cha sống ở cửa khẩu Quảng Ninh. Tháng 5/2016 theo thông tin những người thân trong gia đình, tôi biết được cha là người Trung Quốc sống khu vực biên giới phía bắc và tôi rất muốn nhận cha cho mình. Tuy nhiên, không hiểu sao mẹ tôi lại không muốn điều đó.

Cho hỏi, việc tôi nhận cha có cần sự đồng ý của mẹ không? Nếu mẹ tôi không đồng ý thì tôi có nhận được cha không?



Nhận cha là người nước ngoàiTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 30 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện nhận cha/mẹ cho con như sau:

“1. Việc nhận cha, mẹ, con giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau mà ít nhất một bên thường trú tại Việt Nam theo quy định của Nghị định này chỉ được thực hiện nếu bên nhận và bên được nhận đều còn sống vào thời điểm nộp hồ sơ; việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp về việc nhận cha, mẹ, con.

Trường hợp một hoặc cả hai bên không còn sống tại thời điểm nộp hồ sơ hoặc có tranh chấp về xác định cha, mẹ, con thì vụ việc do Tòa án giải quyết.

2. Trong trường hợp người được nhận là con chưa thành niên thì phải có sự đồng ý của mẹ hoặc cha, trừ trường hợp mẹ hoặc cha đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. Nếu con chưa thành niên từ đủ chín tuổi trở lên thì việc nhận cha, mẹ, con phải có sự đồng ý của người con đó.

3. Con đã thành niên nhận cha không phải có sự đồng ý của mẹ, nhận mẹ không phải có sự đồng ý của cha.

4. Trường hợp con chưa thành niên nhận cha thì mẹ làm thủ tục nhận cha cho con, nhận mẹ thì cha làm thủ tục cho con. Trường hợp con chưa thành niên nhận cha mà người mẹ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc nhận mẹ mà người cha đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì người giám hộ làm thủ tục nhận cha hoặc nhận mẹ cho con.”

Nhận cha là người nước ngoài

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 1900.6172

Theo quy định trên, chỉ trong trường hợp con chưa thành niên nhận cha/mẹ thì phải có sự đồng ý của mẹ/cha, trừ trường hợp mẹ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. Do đó, con đã thành niên nhận cha thì không cần sự đồng ý của mẹ.

Như vậy, với thông tin bạn cung cấp, bạn đã 19 tuổi đang là sinh viên năm nhất đại học nên việc nhận cha không cần phải có sự đồng ý của mẹ.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam