19006172

Nhận con nuôi có được đổi họ cho con không?

Nhận con nuôi có được đổi họ cho con

Xin hỏi về vấn đề: Nhận con nuôi có được đổi họ cho con. Tôi và vợ tôi vừa mới nhận nuôi một cháu 4 tuổi. Tôi và vợ đều có ý muốn chuyển họ của con sang họ của tôi, vậy tôi có được quyền chuyển họ cho con không? Hồ sơ, thủ tục như thế nào?


Bài viết liên quan:


Nhận con nuôi có được đổi họTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về nhận con nuôi có được đổi họ cho con; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Theo khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự 2005, quyền thay đổi họ, tên được quy định như sau:

“Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp:

a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt”.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 24 Luật nuôi con nuôi 2010 thì :”Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi.

– Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 09 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó.”

Như vậy, theo căn cứ trên, chỉ cần cha mẹ có yêu cầu thì sẽ được thay đổi họ tên của con nuôi trừ trường hợp con trên 09 tuổi thì phải hỏi ý kiến của con.

Trong trường hợp của bạn, con bạn nhân nuôi mới 4 tuổi nên bạn và vợ hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thay đổi họ của con theo họ của bạn. Hồ sơ bao gồm:

– Đơn (tờ khai) xin thay đổi, cải chính họ, tên cho con (theo mẫu ở UBND phường, xã).

– Giấy khai sinh (bản chính) của con nuôi 

– Giấy chứng nhận nuôi con nuôi để làm căn cứ cho việc thay đổi hộ tịch.

 Nhận con nuôi có được đổi họ

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Sau khi hoàn tất hồ sơ thì bạn nộp tại UBND cấp xã nơi đăng ký khai sinh trước đây, và trong 5 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ) cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ giúp bạn. Nếu phải xác minh thì thời hạn giải quyết sẽ kéo dài thêm nhưng không quá 5 ngày.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Chế độ thai sản khi nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi

Người nước ngoài nhận con nuôi tại Việt Nam

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam