19006172

Con nuôi yêu cầu cha mẹ nuôi chấm dứt việc nhận con nuôi hợp pháp

Con nuôi yêu cầu cha mẹ nuôi chấm dứt việc nhận con nuôi hợp pháp

Con nuôi yêu cầu cha mẹ nuôi chấm dứt việc nhận con nuôi hợp pháp. Vợ chồng tôi có nhận con nuôi từ năm cháu được 1 tuổi. Năm nay cháu đã 25 tuổi và cháu có đề nghị vợ chồng tôi chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi. Vậy cho tôi hỏi nếu vợ chồng tôi không đồng ý thì cháu có được chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Chấm dứt việc nhận con nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Con nuôi yêu cầu cha mẹ nuôi chấm dứt việc nhận con nuôi hợp pháp; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 và Điều 26  Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 25. Căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi

Việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

2. Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

3. Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

4. Vi phạm quy định tại Điều 13 của Luật này.

Điều 26. Tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi

1. Cha mẹ nuôi.

2. Con nuôi đã thành niên.”

Như vậy, con nuôi đã thành niên có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi khi thuộc các trường hợp nêu tại Điều 25 Luật nuôi con nuôi.

Đối với trường hợp của bạn: vợ chồng bạn nhận nuôi con nuôi và nay người con nuôi này đã 25 tuổi. Do đó người con nuôi này chỉ có thể đơn phương chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi khi thuộc các trường hợp sau:

+ Người đó bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

+ Vợ chồng bạn bi kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

+ Người đó chứng minh được việc nuôi con nuôi thuộc hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 13 Luật nuôi con nuôi.

Chấm dứt việc nhận con nuôi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Nếu không thuộc các trường hợp nêu trên thì việc chấm dứt việc nuôi con phải có sự tự nguyện thỏa thuận chấm dứt giữa cha mẹ nuôi và con nuôi. Nếu vợ chồng bạn không đồng ý thì con nuôi của bạn cũng không được chấm dứt việc nuôi con nuôi. Trong trường hợp hai bên không giải quyết được mâu thuẫn thì bạn có thể làm đơn gửi tới Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Con nuôi yêu cầu cha mẹ nuôi chấm dứt việc nhận con nuôi hợp pháp.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Hồ sơ người nước ngoài nhận con nuôi tại Việt Nam

Mọi vấn đề vướng mắc về: Con nuôi yêu cầu cha mẹ nuôi chấm dứt việc nhận con nuôi hợp pháp; xin bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

luatannam