19006172

Công an xã có được phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm?

Công an xã có được phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm? Tôi đang đi trong làng mua chút đồ nên không đội mũ bảo hiểm. Ra đến đường chính tôi bị công an xã phạt tiền vì không đội mũ bảo hiểm và chở theo người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Quý công ty cho tôi hỏi công an xã có thẩm quyền xử phạt tôi không? Trường hợp tôi không đội mũ bảo hiểm thì bị xử phạt bao nhiêu tiền? Người ngồi sau có bị phạt gì không? Tôi không thấy công an xã lập biên bản mà ra quyết định yêu cầu tôi nộp phạt tại chỗ thì có đúng không?


Công an xã có được phạt lỗi không đội mũCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Công an xã có được phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm?, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thẩm quyền của công an xã 

Căn cứ khoản 4 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định về nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã.

” Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

…4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ”.

Như vậy, pháp luật cho phép lực lượng công an cấp xã có thẩm quyền xử phạt đối với việc người điều khiển xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm tại các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý . Do đó, bạn không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở thôn thì công an xã có quyền xử phạt.

-->Công an xã, phường trong việc tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông

Thứ hai, quy định về xử phạt người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm và chở người không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ Điểm i và Điểm k Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Như vậy , người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng khi vi phạm 01 trong các lỗi liên quan đến đội mũ bảo hiểm như sau:

– Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

– Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Đồng thời người ngồi sau cũng sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

-->Mức xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển và ngồi sau xe

Công an xã có được phạt lỗi không đội mũ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, trường hợp được nộp phạt tại chỗ

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

Như vậy, theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Người có thẩm quyền xử phạt  phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đồng thời giao cho người vi phạm 01 bản. Do đó, trường hợp lỗi vi phạm của bạn có mức phạt trên 250.000 đồng nên việc công an xã yêu cầu bạn nộp phạt tại chỗ và không lập biên bản là đã vi phạm quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc liên quan đến Công an xã có được phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm, xin vui lòng liên hệ Tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Công an xã có quyền xử phạt đối với những lỗi vi phạm giao thông nào?

 

 

luatannam