19006172

Điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy

Em trai tôi mới bị phạt giao thông về lỗi điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy. Tôi cảm thấy mức phạt 17 triệu là có sai sót ở đây. Tôi rất mong quý công ty tư vấn cho tôi về mức phạt cụ thể trong trường hợp này là bao nhiêu? Có bị tạm giữ phương tiện không? Trường hợp em tôi không còn ở địa phương thì tôi có đi nộp thay em tôi được không? Trường hợp em tôi để biên bản quá hạn 20 ngày thì có bị xử phạt thêm gì không?


Ô tô mà trong cơ thể có chất ma túyCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy , chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về vấn đề xử phạt lỗi điều khiển xe khi trong cơ thể có chất ma túy

Căn cứ khoản 7 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm:

7. Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy“.

Căn cứ theo quy định tại khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

10. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

h) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 10 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy thì sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

-->Điều khiển xe ô tô khi trong cơ thể có chất ma túy thì bị xử phạt thế nào?

Thứ hai, quy định về tạm giữ phương tiện điều khiển xe sử dụng chất ma túy

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 82 NĐ 100/2019/NĐ-CP còn có quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1.Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;”

Như vậy, khi em trai bạn điều khiển xe mà trong cơ thể có sử dụng chất ma túy thì em trai bạn còn bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

-->Được tạm giữ phương tiện giao thông tối đa bao nhiêu ngày?

Thứ ba, về việc nộp phạt thay khi vi phạm giao thông

Trường hợp bạn muốn đi nộp phạt thay cho em bạn thì bạn phải có Giấy ủy quyền của em bạn đồng ý cho bạn đi xử lý biên bản vi phạm giao thông. Khi có Giấy ủy quyền của em bạn thì bạn mang Giấy ủy quyền có công chứng chứng thực, biên bản vi phạm, chứng minh thư nhân dân đến đội CSGT nơi lập biên bản để nhận Quyết định xử phạt.

Ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy

Tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề chậm nộp vi phạm giao thông 20 ngày

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về vấn đề nộp phạt chậm như sau:

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, có thể thấy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà bạn không đi nộp phạt thì sẽ coi là nộp phạt giao thông chậm. Khi đó, bạn sẽ bị tính tiền lãi và khi nộp phạt thì tiền lãi sẽ được cộng vào để tính ra mức phạt bạn phải đóng. Số tiền nộp phạt = 17.000.000 + (17.000.000 x 0,05% x 20). = 17.170.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

-->Quy định về mức phí tạm giữ phương tiện đối với xe ô tô

 

 

luatannam