19006172

Dừng xe tắt máy và rời vị trí lái có bị xử phạt không?

Tôi lái xe ô tô đưa bạn về nhà, đến nhà bạn tôi thì tôi có tắt máy xuống xe để đưa đồ cho người bạn đó và quay lại xe luôn. Sau đó tôi bị cảnh sát phạt tiền vì lý do dừng xe. Công ty cho tôi hỏi tại sao tôi bị phạt với lỗi này và nếu bị phạt thì mức phạt là bao nhiêu? Có thể nộp phạt tại bưu điện không? Sau khi nộp phạt  bao lâu thì có thể lấy lại giấy tờ


Dừng xe Vấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về vấn đề dừng xe

Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái“.

Như vậy, theo quy định trên dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Do đó, trường hợp bạn dừng xe nhưng tắt máy và rời khỏi vị trí lái thì đã vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ.

Thứ hai, quy định về việc dừng xe nhưng tắt máy, rời vị trí lái 

Căn cứ theo quy định tại Điểm h Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này;”.

Như vậy, khi bạn dừng xe mà rời vị trí lái và tắt máy thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết: Dừng xe không sát mép đường phía bên phải có bị tước bằng

Thứ ba, về việc nộp phạt qua bưu điện

Căn cứ Khoản 2 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP  được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 97/2017/NĐ-CP như sau:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Như vậy, do lỗi vi phạm của bạn chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà không bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác và bạn không cư trú tại nơi xảy ra hành vi vi phạm; đồng thời bạn có đề nghị nộp phạt qua bưu điện thì người có thẩm quyền xử phạt có thể ra quyết định nộp tiền phạt qua đường bưu điện.

-->Thời điểm được nhận lại bằng lái xe khi đã nộp phạt qua bưu điện

Dừng xe

Dịch vụ tư vấn online về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về thời gian lấy lại giấy tờ bị tạm giữ khi nộp phạt qua bưu điện

Theo tinh thần của nghị quyết 10 thì để nộp phạt qua đường bưu điện; bạn phải thực hiện theo quy trình sau:

+) Khi vi phạm luật giao thông và bị lập biên bản; tạm giữ giấy tờ, người vi phạm có thể đăng ký hình thức nộp phạt qua bưu điện ở mặt sau biên bản.

+) Đến thời hạn nộp phạt; bạn qua bưu điện gần nhất để đăng ký và gửi tiền phạt cũng như phí dịch vụ.

+) Bưu điện sẽ phụ trách việc đóng tiền phạt cũng như lấy lại giấy tờ từ cơ quan công an; chuyển đến tận nhà cho người vi phạm.

Thời gian nhận lại giấy tờ tùy thuộc địa điểm vi phạm của người đó. Người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh; thành phố sẽ nhận lại tất cả giấy tờ trong vòng tối đa 02 ngày; đối với các huyện xa và tỉnh thành khác là 03 ngày.

Như vậy, thời gian nhận lại giấy tờ tùy thuộc địa điểm vi phạm của bạn. Nếu vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh, thành phố bạn sẽ nhận lại tất cả giấy tờ trong vòng tối đa 02 ngày; đối với các huyện xa và tỉnh thành khác là 03 ngày. 

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn giao thông 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục nộp phạt qua đường bưu điện khi vi phạm giao thông đường bộ

 

luatannam