19006172

Gắn bóng đèn led phía sau xe có bị xử phạt?

Gắn bóng đèn led phía sau xe có bị xử phạt?

Em chào anh/chị! Em có vấn đề này muốn được anh chị tư vấn. Em có gắn bóng đèn led phía sau xe máy. Hôm trước em đi xe thì gặp công an bắt và phạt với lỗi tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. Tuy nhiên, theo em biết thì em không thay đổi những thứ này. Cho em hỏi xe em như vậy thì bị phạt với lỗi nào và mức phạt ra sao? Trường hợp em muốn khiếu nại thì khiếu nại đến đâu?


Gắn bóng đèn led phía sau xeVề vấn đề: Gắn bóng đèn led phía sau xe có bị xử phạt, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc thay đổi đèn của xe

Căn cứ Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ không được tự ý thay đổi hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà thiết kế.

Thứ hai, đối với lỗi tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính xe

Căn cứ quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;…”

Việc tự ý thay đổi khung; máy; hình dáng; kích thước; đặc tính của xe thì chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Tuy nhiên, việc thay đổi này phải khác so với giấy đăng ký xe của chủ xe.

-->Mức phạt khi tự ý thay đổi thiết kế xe

Thứ ba, về việc gắn bóng đèn led phía sau xe

Căn cứ Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.”

Như vậy, điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn và điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

-->Tự ý thay đèn xe máy có bị xử phạt không?

Trong trường hợp này của bạn, bạn chỉ gắn bóng đèn led phía sau xe nên chỉ xác định lỗi ở đây là lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe mà không phải lỗi thay đổi kết cấu, hình dáng xe.

Mức phạt của bạn là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng với lỗi điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe. Việc cảnh sát giao thông phạt bạn với lỗi tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe là không đúng. Vì vậy, bạn có thể khiếu nại đến người đứng đầu đơn vị mà chiến sỹ cảnh sát phạt bạn để được giải quyết.

Gắn bóng đèn led phía sau xe

Tổng đài tư vấn dịch vụ về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, thủ tục khiếu nại quyết định hành chính trong lĩnh vực giao thông

Căn cứ quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011, cụ thể như sau:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Theo quy định trên, nếu bạn muốn khiếu nại về quyết định xử phạt của CSGT thì bạncó thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính hoặc thực hiện thủ tục khiếu nại..

Về thủ tục khiếu nại:

– Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính, bạn có đến Đội, phòng CSGT nơi đã lập biên bản để khiếu nại trực tiếp đến đồng chí CSGT đã lập biên bản mình.

– Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khiếu nại trực tiếp đến Đội trưởng phòng CSGT nơi đã lập biên bản vi phạm hành chính để khiếu nại.Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định là không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý.

– Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề gắn bóng đèn led phía sau xe có bị xử phạt?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có vi phạm luật giao thông không

 

luatannam