19006172

Giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua xe thực tế hay giá nào?

Giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua xe thực tế hay giá nào?

Giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua xe thực tế hay giá nào? Tôi mua xe của bạn tôi đã dùng được 1 năm với mức tiền là 27 triệu, dòng xe là Lead JF. Tôi muốn hỏi giá tính lệ phí trước bạ được tính trên mức 27 triệu hay tính trên mức nào? Khi tính ra tiền thì tôi phải nộp bao nhiêu tiền? Tôi cảm ơn!



Giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá muaTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua xe thực tế hay giá nào của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua hay giá thực tế

Căn cứ Điểm b và Điểm c Khoản 3 Điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 3. Giá tính lệ phí trước bạ

3. Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản khác

b) Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 2 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của loại tài sản tương ứng thực hiện theo quy định tại Thông tư của Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy.”

d) Đối với tài sản đã qua sử dụng (trừ tài sản đã qua sử dụng nhập khẩu khẩu trực tiếp đăng ký sử dụng lần đầu mà giá tính lệ phí trước bạ xác định theo hướng dẫn tại điểm a.3 Khoản này) thì giá tính lệ phí trước bạ được căn cứ vào thời gian đã sử dụng và giá trị còn lại của tài sản.

Giá trị còn lại của tài sản bằng giá trị tài sản mới nhân với (x) tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản, trong đó:

d.1) Giá trị tài sản mới xác định theo hướng dẫn tại điểm a và điểm b khoản này.

d.2) Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ được xác định như sau:

– Tài sản mới: 100%.

– Thời gian đã sử dụng trong 1 năm: 90%.

Đối với tài sản đã qua sử dụng, thời gian đã sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ”.

Như vậy, theo quy định này thì giá tính lệ phí trước bạ đối với xe máy thực hiện theo quy định tại Thông tư của Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy.

Do đó, đối với xe Lead JF của bạn thì giá tính lệ phí trước bạ không phải là 27 triệu mà là 30 triệu đồng (giá tính theo quy định Bảng giá kèm theo Thông tư 304/2016/TT-BTC). Ngoài ra, xe bạn đã sử dụng được 01 năm nên chất lượng còn lại của xe bạn là 90%.

Thứ hai, về mức thu lệ phí trước bạ 

Căn cứ Khoản 4 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ như sau:

Điều 7. Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

4. Xe máy mức thu là 2%.

Riêng:

a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.

b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.”

Như vậy, đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.”

Theo đó, nếu bạn mua xe máy ở các thành phố trực thuộc trung ương hay thành phố thuộc tỉnh có Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở thì có mức lệ phí trước bạ là 5%, còn các nơi khác là 1%.

Giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua

Như vậy, xe của bạn là xe Lead JF theo quy định tại Bảng giá kèm theo Thông tư 304/2016/TT-BTC thì xe của bạn có giá là 30.000.000 đồng. Do bạn không cung cấp rõ bạn ở đâu, do vậy:
– Nếu bạn ở thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở thì lệ phí trước bạ bạn cần đóng là:30.000.000 đồng x 90% x 5% = 1.350.000 đồng.
– Nếu bạn không ở thành phố trực thuộc ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở thì lệ phí trước bạ bạn cần đóng là: 30.000.000 đồng x 90% x 1% = 270.000 đồng.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Mọi thắc mắc liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ tính theo giá mua xe thực tế hay giá nào, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
luatannam