19006172

Giám sát và xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí đường bộ

Giám sát và xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí đường bộ

Cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Thời gian tới quy định về hoạt động của trạm thu phí đường bộ có hiệu lực pháp luật, cho hỏi việc giám sát, xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí đường bộ được quy định như thế nào? Bên cạnh đó, khi đi qua các trạm thu phí đường bộ, tôi thấy các bảng điện tử ở đó có ghi rất nhiều thông tin mà không biết cụ thể có những thông tin gì? Trong đó có thông tin về tổng thời gian được thu tiền dịch vụ không? Nhờ tổng đài tư vấn cho tôi theo văn bản mới nhất được không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.



hoạt động của trạm thu phí đường bộ

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về giám sát và xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 và Điều 10 Thông tư 15/2020/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 10. Kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm

1. Đơn vị thu phải thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của trạm thu phí để bảo đảm hoạt động thu đúng quy định.

2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí theo quy định của pháp luật và theo quy định của hợp đồng. Thực hiện công khai kết quả kiểm tra, công khai nội dung trả lời kiến nghị của tổ chức, cá nhân về hoạt động của trạm thu phí trên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình.”

Như vậy, theo quy định trên thì việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trạm thu phí sử dụng đường bộ được quy định như sau:

+) Đơn vị thu phải thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của trạm thu phí để bảo đảm hoạt động thu đúng quy định.

+) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí theo quy định của pháp luật và theo quy định của hợp đồng. Thực hiện công khai kết quả kiểm tra, công khai nội dung trả lời kiến nghị của tổ chức, cá nhân về hoạt động của trạm thu phí trên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình.

Thứ hai, quy định về việc công khai tổng thời gian được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 15/2020/TT-BGTVT thì:

“Điều 5. Trách nhiệm của đơn vị thu

3. Thông báo công khai liên tục trước 05 ngày và niêm yết công khai tại trạm thu phí khi bắt đầu tổ chức thu về thời điểm bắt đầu được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, địa điểm trạm thu phí, công nghệ thu, phương thức thu, đối tượng thu, mức thu và đối tượng được miễn, giảm tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Trong trường hợp có thay đổi về mức thu, công nghệ thu, phương thức thu, đối tượng thu, đơn vị thu phải thông báo công khai và niêm yết tương tự như khi bắt đầu tổ chức thu trước 30 ngày. Hình thức thông báo công khai bao gồm đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và Trung ương; đồng thời, gửi thông báo đến Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Trong suốt quá trình thu, đơn vị thu phải công khai các thông tin trên biển báo điện tử (biển VMS) được gắn tại khu vực nhà điều hành trạm thu phí, bao gồm: tên dự án, giá trị công trình dự án (trong trường hợp dự án chưa được quyết toán thì công bố theo tổng mức đầu tư), tổng thời gian được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thời điểm bắt đầu thu, thời gian thu còn lại, doanh thu tháng trước của trạm thu phí (số liệu doanh thu cập nhật chậm nhất vào ngày 10 của tháng tiếp theo), số điện thoại để tiếp nhận thông tin phản ánh.”

Theo đó, bảng điện tử tại trạm thu phí đường bộ phải công khai các các thông tin nêu trên, trong đó có thông tin về tổng thời gian được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trên đây là bài viết về vấn đề giám sát và xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí đường bộ.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Các trường hợp trạm thu phí sử dụng đường bộ bị tạm dừng từ 15/09/2020

Mức phạt không thực hiện đúng quy trình vận hành trạm thu phí đường bộ

luatannam