19006172

Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe máy mà trong cơ thể có chất ma túy

Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe máy mà trong cơ thể có chất ma túy

Tổng đài cho tôi hỏi, tôi điều khiển xe máy mà trong cơ thể có ma túy thì sẽ bị xử phạt thế nào? CSGT đối với lỗi điều khiển xe máy mà có dùng chất ma túy nếu không có bằng lái xe thì chỉ bị nộp tiền phạt thôi thì có đúng không? Tôi xin cảm ơn



Đối với lỗi điều khiển xe máyTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề: Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe máy mà trong cơ thể có chất ma túy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xử phạt

Căn cứ ĐIểm h Khoản 8 và Điểm g Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.”

Theo quy định này, người điều khiển xe gắn máy điều khiển xe trên đường mà có sử dụng ma túy thì sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Thứ hai, về vấn đề tạm giữ phương tiện

Căn cứ điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;”

Và khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định:

Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, Với hành vi điều khiển xe máy có sử dụng ma túy, cơ quan có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện 07 ngày trường hợp phức tạp thì tạm giữ phương tiện tối đa 30 ngày. Do đó, việc cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện của bạn 02 tháng là không đúng với quy định của pháp luật.

Đối với lỗi điều khiển xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi: Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe máy mà trong cơ thể có chất ma túy của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Điều khiển xe ô tô khi trong cơ thể có chất ma túy thì bị xử phạt thế nào?

Xử phạt người điều khiển xe ô tô khi trong người có chất ma túy

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam