19006172

Người Úc sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe không?

Người Úc sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe không?

Người Úc sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe không? Phó tổng giám đốc bên mình là người Úc nay sang Việt Nam làm việc thì có phải đổi giấy phép lái xe sang bằng Việt Nam hay không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Mình cảm ơn nhiều!



Tư vấn luật giao thông:Sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề người Úc sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe không của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 41 Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ quy định:

“Điều 41: Giấy phép lái xe

2. Quốc gia ký kết phải công nhận những lái xe sở hữu:

(a) Giấy phép nội địa được viết bằng ngôn ngữ chính thức hoặc một trong những ngôn ngữ chính thức của Quốc gia đang lưu thông, hoặc nếu không viết bằng ngôn ngữ như vậy thì phải đi kèm với bản dịch có chứng nhận;

(b) Giấy phép lái xe nội địa phù hợp với quy định Phụ lục 6 của công ước; và

(c) Giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với quy định Phụ lục 7 của công ước; được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là giấy phép đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết hoặc phân khu chính trị khác hoặc bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó. Tất cả quy định trên không áp dụng cho giấy phép học lái.”

Như vậy, giấy phép lái xe quốc gia mà các nước đã thỏa thuận ký kết trong công ước Viên sẽ được phép sử dụng để lưu thông ở quốc gia khác. 

Danh sách 85 quốc gia tham gia ký kết Công ước Viên như sau:
Sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 11 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT có quy định:

“Điều 11. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp tại Việt Nam

1. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.”

Sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, Australia (Úc) và Việt Nam đều là thành viên của Công ước Viên năm 1968. Người có giấy phép lái xe do Australia cấp và giấy phép lái xe quốc tế (IDP) điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam. 

Đối chiếu với trường hợp của bạn, Phó tổng giám đốc của bạn đã có giấy phép lái xe do Úc cấp, nay sang Việt Nam làm việc thì nếu có giấy phép lái xe do Australia cấp và giấy phép lái xe quốc tế (IDP) thì có thể điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp đó Phó tổng giám đốc của bạn không cần làm thủ tục đổi giấy phép lái xe do Australia cấp sang giấy phép lái xe Việt Nam.

Trên đây là tư vấn cho câu hỏi người Úc sang Việt Nam phải đổi giấy phép lái xe không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế theo quy định pháp luật

Có được cấp đồng thời bằng lái và Giấy phép lái xe quốc tế không?

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam