19006172

Xe máy có được đi vào đường cao tốc không?

Xe máy có được đi vào đường cao tốc không?

Xe máy có được đi vào đường cao tốc không? Tổng đài vui lòng cho tôi biết xe máy có được đi vào đường cao tốc không ạ? Trường hợp cố tình đi vào cao tốc thì người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt như thế nào?



Xe máy có được đi vào đường cao tốc

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề xe máy có được đi vào đường cao tốc không của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định xe máy không được đi vào đường cao tốc

Căn cứ Khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về giao thông trên đường cao tốc:

“Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc; trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì người đi xe máy (xe mô tô) không được đi vào đường cao tốc; trừ trường hợp là phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Thứ hai, mức phạt đối với xe máy đi vào đường cao tốc

Căn cứ Điểm b Khoản 6, Điểm d Khoản 10 Điều 6 và Điểm b Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;”

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

Xe máy có được đi vào đường cao tốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định này nếu người điều khiển xe máy cố tình đi vào cao tốc thì bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng và tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết sau: 

Xử phạt lỗi điều khiển xe máy chuyên dùng, máy kéo đi vào đường cao tốc

Xử phạt lỗi xe ô tô chở hành khách dừng lại đón khách trên đường cao tốc

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam