19006172

Xe ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo trước bị phạt bao nhiêu?

Xe ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo trước bị phạt bao nhiêu?

Trưa ngày 12/8/2020 tôi có bị công an giao thông tp Thanh Hoá bắt. Lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo trước (đối với xe ô tô). Cho tôi hỏi với lỗi này tôi bị phạt bao nhiêu?



Chuyển hướng không có tín hiệuTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với vấn đề Xe ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo trước bị phạt bao nhiêu?; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những quy định khi chuyển hướng xe là người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Trường hợp bạn điều  khiển xe ô tô chuyển hướng nhưng không có tín hiệu báo rẽ thì bạn sẽ bị xử phạt.

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ cụ thể như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;

b) Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức)

d) Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định này;”.

Chuyển hướng không có tín hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy:

Đối với lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo trước bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, ngoài ra không bị bị tước GPLX .

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Sự khác nhau giữa chuyển làn không có tín hiệu và chuyển hướng không có tín hiệu

Điều khiển xe ô tô khi chuyển hướng có phải có tín hiệu báo rẽ không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam