19006172

Hết hạn giấy phép kinh doanh vận tải có được cấp lại không?

Hết hạn giấy phép kinh doanh vận tải có được cấp lại không?

Em chuẩn bị thành lập công ty làm đồ nhựa. Chúng em sẽ vận tải hàng hóa bằng ô tô nhỏ có khối lượng chuyên chở 2,5 tấn đến giao cho khách hàng thì có phải xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không ạ? Nếu có thì hồ sơ thủ tục xin cấp như thế nào vậy ạ? Thời hạn của giấy phép kinh doanh vận tải là bao lâu? Nếu hết hạn giấy phép kinh doanh vận tải thì bên em phải làm như thế nào?



giấy phép kinh doanh vận tải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về hết hạn giấy phép kinh doanh vận tải có được cấp lại không? đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, với trường hợp cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 36 Nghị định 10/2020/NĐ-CP Quy định về cấp phù hiệu và thiết bị giám sát hành trình với xe chở hàng của công ty xe như sau:

Điều 36. Hiệu lực thi hành

5. Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu đã được cấp cho đơn vị và xe ô tô vận tải hàng hóa thuộc đối tượng kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không còn giá trị sử dụng; các đơn vị và phương tiện nêu trên không thuộc đối tượng phải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.”

Dẫn chiếu đến quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

3. Kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó.”

Như vậy, theo quy định của Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì công ty bạn dùng xe tải chở hàng hóa của công ty nên được xác định là đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp. Theo đó, đối chiếu với quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01 tháng 04 năm 2020 thì xe ô tải công ty bạn sẽ không thuộc đối tượng phải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và sẽ không yêu cầu gắn phù hiệu cho xe của công ty.

Thứ hai, hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh:

Căn cứ Khoản 1 Điều 18 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 18. Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh

1. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải bao gồm:

a) Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định này;

b) Bản sao văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải;

c) Bản sao hoặc bản chính Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông (áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử).”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; doanh nghiệp bạn là đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô muốn xin giấy phép kinh doanh vận tải thì phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định 10/2020/NĐ-CP;

+) Bản sao văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải;

+) Bản sao hoặc bản chính Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông (áp dụng đối với doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ)

Thứ ba, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh:

Khoản 1 Điều 22 Nghị định 86/2014/NĐ-CP như sau:

“Điều 22. Thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh

1. Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh:

a) Đơn vị kinh doanh vận tải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đến cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh theo đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh.

Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phép kinh doanh đồng thời phê duyệt Phương án kinh doanh kèm theo. Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh thì cơ quan cấp Giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

c) Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện tại trụ sở cơ quan hoặc qua đường bưu điện”.

Như vậy, thủ tục để cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô được thực hiện theo quy định trên.

Thứ tư, về thời hạn của giấy phép kinh vận tải bằng ô tô:

Căn cứ khoản 4 Điều 20 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 20. Cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

4. Giấy phép kinh doanh có giá trị 07 năm và được cấp lại trong trường hợp Giấy phép kinh doanh bị mất, bị hỏng, có sự thay đổi liên quan đến nội dung của Giấy phép kinh doanh hoặc Giấy phép kinh doanh hết hạn. Trường hợp cấp lại do có sự thay đổi liên quan đến nội dung của Giấy phép kinh doanh, thời hạn của Giấy phép kinh doanh mới không vượt quá thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó.”

Theo như quy định trên, giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ có thời hạn là 07 năm. Khi hết hạn thì công ty bạn có thể đề nghị cấp lại.

Tuy nhiên, hiện nay Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP không còn quy định về thời hạn của Giấy phép kinh doanh vận tải và không có quy định cấp lại khi Hết hạn giấy phép kinh doanh vận tải..

Trên đây là giải đáp về vấn đề hết hạn giấy phép kinh doanh vận tải. Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệTổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải hết hạn

 

 

luatannam