19006172

Hồ sơ cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải khi thay đổi loại hình công ty

Hồ sơ cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải khi thay đổi loại hình công ty

Công ty tôi có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô nhưng bây giờ công ty tôi thay đổi về loại hình công ty thì cần phải làm hồ sơ gì để được cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô này? Phải nộp hồ sơ ở đâu? Công ty có phải gắn phù hiệu cho xe ô tô không? Thời hạn của phù hiệu là bao lâu?



cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải khi thay đổi loại hình công ty:

Căn cứ Khoản 3 Điều 18 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 18. Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh

3. Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh do thay đổi nội dung của Giấy phép kinh doanh bao gồm:

a) Giấy đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh trong đó nêu rõ lý do xin cấp lại theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định này;

b) Tài liệu chứng minh sự thay đổi của những nội dung ghi trong Giấy phép kinh doanh quy định tại khoản 2 Điều 17 của Nghị định này (việc thay đổi liên quan đến nội dung nào thì bổ sung tài liệu về nội dung đó).”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp công ty bạn thay đổi về loại hình công ty thì công ty bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để được cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải:

+) Giấy đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh

+) Tài liệu chứng minh sự thay đổi về loại hình công ty của công ty bạn

Thứ hai, về nơi nộp hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải:

Căn cứ Khoản 3 Điều 17 và Điểm b Khoản 1 Điều 19 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 17. Cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

3. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh là Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.”

“Điều 19. Thủ tục cấp, cấp lại và thu hồi Giấy phép kinh doanh

1. Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh:

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo mẫu quy định tại Phụ lục II của Nghị định này. Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh thì cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh phải trả lời bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn muốn cấp giấy kinh doanh vận tải bằng ô tô thì bạn phải chuẩn bị những hồ sơ như chúng tôi đã tư vấn ở trên và ra Sở Giao thông vận tải của tỉnh để nộp hồ sơ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng quy định, Sở Giao thông vận tải thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho công ty bạn. Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh thì Sở Giao thông vận tải phải trả lời bằng văn bản hoặc thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.

Thứ ba, quy định phải gắn phù hiệu cho xe có đăng ký kinh doanh vận tải:

Căn cứ Khoản 6 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp công ty bạn có đăng ký kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thì công ty bạn buộc phải gắn phù hiệu cho xe.

Thứ tư, quy định thời hạn của phù hiệu:

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

2. Thời hạn có giá trị của phù hiệu

a) Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện;”

Như vậy, theo quy định trên, thời hạn phù hiệu cấp cho xe đăng ký kinh doanh vận tải của công ty bạn là 07 năm và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn liên hệ Tổng đài tư vấn online về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

=> Thủ tục cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải

Trả lời

luatannam