19006172

Hồ sơ xin cấp lại giấy đăng ký xe không chính chủ cần phải có những gì?

Hồ sơ xin cấp lại giấy đăng ký xe không chính chủ cần phải có những gì?

Tôi bị mất giấy đăng ký xe. Tuy nhiên trước đó tôi mua chiếc xe máy này là từ tay 1 chủ cũ cùng tỉnh không có giấy tờ mua bán gì cả, tôi chỉ có giấy đăng ký xe từ chủ cũ. Tôi muốn hỏi: hồ sơ xin cấp lại giấy đăng ký xe máy không chính chủ đã qua nhiều người cần phải có những gì? Bao lâu thì được giải quyết? 



Hồ sơ xin cấp lại giấy đăng ký xe

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ xin cấp lại giấy đăng ký xe không chính chủ cần phải có những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 24. Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

1. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

b) Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

– Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

– Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

– Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này)”

Như vậy, theo quy định này để được cấp lại giấy đăng ký xe trong trường hợp của bạn bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT – BCA) có cam kết của bạn chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của bạn, của Công an cấp xã nơi bạn thường trú.

+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

+  Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe bạn phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT – BCA)

Thứ hai, xin cấp lại giấy đăng ký xe thì sau bao lâu được giải quyết?

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Thông tư 15/2014/TT – BCA quy định như sau:

Điều 24. Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

4. Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe

a) Trường hợp đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe:

– Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định).”

Như vậy, theo quy định này đối với trường hợp của bạn không có giấy chứng từ chuyển quyền sở hữu với chủ cũ thì sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho bạn. 

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe theo quy định

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất của công ty như thế nào?

luatannam