19006172

Chậm điều chỉnh sổ hộ khẩu khi sáp nhập vào thành phố Hà Nội

Chậm điều chỉnh sổ hộ khẩu khi sáp nhập vào thành phố Hà Nội

Chậm điều chỉnh sổ hộ khẩu khi sáp nhập vào thành phố Hà Nội? Ở xã có đợt điều chỉnh hộ khẩu sang hộ khấu Hà Nội vào năm 2008, nhưng nhà cháu không để ý vì bố mẹ đi làm chúng cháu đi học, nên đã qua thời gian điều chỉnh hộ khẩu. Bây giờ nhà cháu lên đâu để điều chỉnh hộ khấu và có bị phạt hành chính không ạ? Theo quy định nào? Lý do là khi mẹ cháu lên huyện xin điều chỉnh thấy các chú bảo là đã qua thời gian điều chỉnh nên bị phạt hành chính. Vậy điều đó đúng hay sai? theo quy định nào?



Chậm điều chỉnh sổ hộ khẩuTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về: Chậm điều chỉnh sổ hộ khẩu khi sáp nhập vào thành phố Hà Nội; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 29 Luật cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013:

“Điều 29. Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu

3. Trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà thì cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào quyết định thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đính chính trong sổ hộ khẩu.”

Tại điểm b, khoản 2 điều 12 thông tư 35/2014/TT – BCA quy định :

“b) Trong thời hạn 03 (ba) tháng, kể từ ngày có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thông báo để công dân đến làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu. Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày có thông báo của cơ quan đăng ký cư trú, công dân có trách nhiệm đến để làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu”;

Như vậy, việc thay đổi địa giới thành chính thì phải tiến hành điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu theo đúng chỉ định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo của cơ quan đăng ký cư trú, công dân có trách nhiệm đến để làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu.

Và căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

“Điều 8. Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;”

Như vậy, hộ gia đình – cá nhân không thực hiện việc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu theo đúng quy định thì sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Đối với trường hợp của bạn: Gia đình bạn được yêu cầu thay đổi hộ khẩu vào thành phố Hà Nội từ năm 2008 nhưng đến nay là năm 2019 gia đình bạn mới đăng ký biến động thì gia đình bạn sẽ bị xử phạt hành chính vì không thực hiện đúng quy định về điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Chậm điều chỉnh sổ hộ khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Chậm điều chỉnh sổ hộ khẩu khi sáp nhập vào thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Điều kiện đăng ký thường trú ở tỉnh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc tách khẩu và nhập khẩu; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam