19006172

Chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án

Chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án

Chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án? Năm 2005, vợ chồng tôi có nhận nuôi con nuôi. Hiện nay, cháu đã được 16 tuổi nhưng rất hư đốn, thường xuyên xúc phạm vợ chồng tôi, chơi bời phá tán tài sản gia đình. Vậy chúng tôi muốn chấm dứt quan hệ với người con nuôi này có được không?



Chấm dứt việc nuôi con nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 25. Căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi

1. Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

2. Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

3. Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

4. Vi phạm quy định tại Điều 13 của Luật này.”

Theo quy định trên, đối với con nuôi có hành vi ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi thì có căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi.

Trong trường hợp của bạn: con nuôi của vợ chồng bạn có hành vi rất hư đốn, thường xuyên xúc phạm vợ chồng bạn, chơi bời phá tán tài sản gia đình. Vậy vợ chồng bạn có thể yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi.

Và theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật nuôi con nuôi năm 2010 thì yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi của vợ chồng bạn phải nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ chồng bạn hoặc con nuôi của bạn đang cư trú (Theo khoản 5 Điều 28, điểm b khoản 2 Điều 33, điểm l khoản 2 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015).

Chấm dứt việc nuôi con nuôi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục xin chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi theo quy định pháp luật

Con nuôi yêu cầu cha mẹ nuôi chấm dứt việc nhận con nuôi hợp pháp

Mọi vấn đề vướng mắc về yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi; xin bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam