19006172

Cổ phiếu có phải tiến hành phân chia khi vợ chồng ly hôn không?

Cổ phiếu có phải tiến hành phân chia khi vợ chồng ly hôn không?

Cổ phiếu có phải tiến hành phân chia khi vợ chồng ly hôn không? Vợ chồng tôi kết hôn được 5 năm, trong thời gian kết hôn thì chồng tôi có mua một số cổ phiếu của công ty X bằng tiền lương của chồng tôi, hiện nay cũng rất có giá trị. Vậy cho tôi hỏi khi vợ chồng tôi ly hôn thì số cổ phiếu đó chồng tôi có cần chia không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Vợ chồng ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn hỏi về vợ chồng ly hôn có cần chia cổ phiếu không; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 105 Bộ luật dân sự năm 2015 thì một trong các loại tài sản là giấy tờ có giá. Và theo điểm c Khoản 2 Điều 6 Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam 2010 thì một trong các loại giấy tờ giá là cổ phiếu.

Căn cứ theo quy định tại Điều 33  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về tài sản chung của vợ chồng:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.”

Như vậy, số cổ phiếu mà chồng bạn mua bằng thu nhập của chồng bạn trong thời kỳ hôn nhân thì số cổ phiếu đó sẽ coi là tài sản chung của vợ chồng bạn.

Do đó khi vợ chồng bạn ly hôn thì số cổ phiếu này sẽ được chia đều cho vợ chồng bạn theo quy định tại Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.”

Vợ chồng ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tóm lại, số cổ phiếu đó là tài sản chung vợ chồng bạn và sẽ được chia đổi khi vợ chồng bạn tiến hành ly hôn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Cổ phiếu có phải tiến hành phân chia khi vợ chồng ly hôn không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản khi ly hôn, bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam