19006172

Đăng ký giấy khai sinh cho con có cần chữ ký của cha bé

Đăng ký giấy khai sinh cho con có cần chữ ký của cha bé

Đăng ký giấy khai sinh cho con có cần chữ ký của cha bé? Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn không được bao lâu thì tôi sinh cháu. Sau khi sinh con không bao lâu thì xảy ra nhiều vấn đề nên chưa kịp làm giấy khai sinh cho cháu. Nay cháu đã được gần 1 tuổi, gia đình tôi có đi làm giấy khai sinh cho cháu nhưng cán bộ hộ tịch lại yêu cầu phải có chữ ký của cha cháu mới làm giấy khai sinh được. Nhưng cha cháu lại đang đi làm tại nước ngoài nên không có cách nào có chữ ký được. Vậy tôi phải làm sao để có thể làm giấy khai sinh cho cháu? Đăng ký muốn có bị xử phạt không?



Có cần chữ ký của chaTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Đăng ký giấy khai sinh cho con có cần chữ ký của cha bé; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất về đăng ký khai sinh cho con

Căn cứ theo mẫu tờ khai đăng ký khai sinh theo Phụ lục 5 Thông tư 15/2015/TT-BTP thì chỉ yêu cầu chữ ký của người có trách nhiệm đăng ký khai sinh mà không có yều bắt buộc phải có chữ ký của cha.

Đồng thời  theo quy định tại Điều 15 Luật hộ tịch năm 2014 về trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con:

“Điều 15. Trách nhiệm đăng ký khai sinh

1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.”

Như vậy, người có trách nhiệm khai sinh cho con bao gồm: cha, mẹ, ông hoặc bà hoặc người thân thích khác (Người thân thích được hiểu là: người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời). Do đó, nếu người đi khai sinh là mẹ, ông bà hoặc người thân thích khác của con thì chỉ cần chữ ký của người đó mà không bắt buộc phải có chữ ký của người cha.

Thứ hai về xử phạt hành chính khi chậm đăng ký khai sinh

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Luật hộ tịch năm 2014 thì thời hạn đăng ký khai sinh là trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh con. Trong trường hợp của bạn: con bạn đã sinh đã được gần 1 năm mà bạn chưa đăng ký khai sinh cho con. Do đó theo Điều 27 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP:

“Điều 27. Hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai sinh

1. Cảnh cáo đối với người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định.

2. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh.”

Có cần chữ ký của cha

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, bạn chỉ bị cảnh cáo trong trường hợp không đăng ký khai sinh cho trẻ đúng thời hạn quy định.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đăng ký giấy khai sinh cho con có cần chữ ký của cha bé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục bổ sung tên cha trong giấy khai sinh theo luật mới?

Thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về đăng ký giấy khai sinh cho con có cần chữ ký của cha bé; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam