19006172

Thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú?

Chào anh, chị bên tư vấn. Tôi có con với một người đàn ông, hiện giờ chúng tôi không còn qua lại nữa, tôi một mình nuôi con. Tôi muốn hỏi: tôi muốn đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú thì thủ tục như thế nào?



Tư vấn hôn nhân và gia đình:đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 15  Nghị định 123/2015/NĐ-CP :

“Điều 15. Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.”

Như vậy, trường hợp chưa xác định được cha thì Uyr ban nhân dân xã nơi con bạn đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ. Khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ, phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh thì để trống.

Căn cứ quy định tại Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP: 

“Điều 9. Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký khai sinh

1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc các giấy ttheo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).

2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.”

đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau để đăng ký khai sinh cho con bao gồm:

+) Tờ khai theo mẫu;

+) Bản chính giấy chứng sinh của con bạn. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;

+) Giấy tờ tùy thân của bạn: hộ chiếu, chng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết: 

Không đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

Có thể đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam